10% “chiến thần chốt đơn” chiếm 42% giao dịch mua hàng trực tuyến tại Việt Nam

Đó là con số từ báo cáo nghiên cứu “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” do Ninja Van hợp tác với Geopost thực hiện trên 6 quốc gia - Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - với hơn 9.000 người tham gia.

Nghiên cứu khai thác sâu vào hành vi, suy nghĩ của nhóm người có đam mê mua hàng trực tuyến, hay còn gọi  là “những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến” (e-shopaholic).

Báo cáo “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” tập trung vào thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng như mong muốn về trải nghiệm mua sắm của họ từ giai đoạn quyết định mua hàng đến khi giao nhận hàng hóa. Theo đó, những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10% tổng số người mua sắm trực tuyến, đồng thời chiếm 42% tổng số giao dịch mua hàng thương mại điện tử ở Việt Nam.

“Vì đã quá thành thạo trong việc mua sắm qua mạng, các tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến có nhiều tiêu chuẩn cao hơn người mua hàng qua mạng thông thường. Từ những cú click chuột tìm kiếm ban đầu cho đến khi nhận được món hàng, mỗi giai đoạn đều rất cần thiết cho việc bảo đảm giữ được lòng trung thành của các tín đồ này. Thông qua sách trắng về các tín đồ mua sắm trực tuyến, chúng tôi muốn hiểu rõ tệp khách hàng này để những người bán hàng thương mại điện tử  khu vực Đông Nam Á chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo” – Ông Phan Xuân Dũng – Giám Đốc Kinh Doanh Ninja Van Việt Nam.

Thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp 1-1 qua điện thoại, báo cáo từ Ninja Van Việt Nam đã đúc kết 4 yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các tín đồ này gồm: Dễ bị ảnh hưởng (Impressionable); Có sự đầu tư nghiên cứu (Invested); Thông thái (Savvy) và Lòng trung thành (Loyalty). 

Đầu tiên, báo cáo chỉ ra rằng, tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến là những người rất dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung và sức hút của người ảnh hưởng. Cụ thể, có đến 91% quyết định mua hàng ngay sau khi tham khảo  đề xuất của người có sức ảnh hưởng và thương hiệu họ theo dõi trên mạng xã hội.

Tiếp theo, Ninja Van đề xuất thương hiệu cần đầu tư xây dựng hình ảnh cửa hàng trực tuyến một cách bắt mắt và nổi bật nhất. Bên cạnh hình ảnh, việc xây dựng danh tiếng cửa hàng thông qua lượt đánh giá là cũng rất quan trọng. Báo cáo chỉ ra rằng tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến dành rất nhiều thời gian để xem đánh giá (review) và bình luận về sản phẩm ở các nền tảng khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Cụ thể, 86% tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến quyết định dừng hoặc trì hoãn mua hàng nếu họ không đọc đánh giá.

Chìa khóa thứ ba chính là thường xuyên cập nhật thông tin hàng hoá và đổi mới các nền tảng bán hàng trực tuyến xu hướng.

10% “chiến thần chốt đơn” chiếm 42% giao dịch mua hàng trực tuyến tại Việt Nam - ATA 9611

Cuối cùng, để giữ chân và có được sự trung thành của e-shopaholic, mỗi bước trong hành trình mua sắm đều rất quan trọng, kể cả lưu kho, hậu cần hay giao hàng. Hành trình mua sắm trực tuyến kết thúc khi người mua chuyển sang giai đoạn chờ có được thứ họ mong muốn. Là chặng cuối trong hành trình mua sắm trực tuyến, khâu giao hàng rất quan trọng giúp tạo nên trải nghiệm hoàn hảo khi mua hàng trực tuyến. Những người tham gia khảo sát cũng phản ánh điều này, với 92% trong số họ chia sẻ rằng nếu biết được đơn vị nào đang giao hàng cho mình, họ sẽ phần nào yên tâm vì họ biết được chất lượng dịch vụ sẽ như thế nào.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam Bứt Phá Đổi Mới’ thúc đẩy các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển

Sau thành công của chương trình ‘Google For Google for Startups: Startup Academy Vietnam’ năm 2022, hôm nay, Google tiếp tục hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam giới thiệu chương trình ‘Google for Startups Accelerator, Southeast Asia: Việt Nam bứt phá đổi mới’; chương trình hàng đầu của Google dành cho các startups tại Đông Nam Á.

Cisco công bố những cải tiến đột phá của ứng dụng Đám mây bảo mật tích hợp AI

Nhằm đơn giản hóa an ninh mạng và trao quyền cho người dùng làm việc hiệu quả ở mọi nơi với công nghệ điện toán đám mây, Cisco vừa công bố giải pháp Cisco Secure Access và những cải tiến vượt trội trong ứng dụng công nghệ AI và học máy, cho phép các nhóm vận hành bảo mật đơn giản hóa quá trình, nâng hiệu suất hoạt động.

HONOR X8a, mạnh mẽ, nhiều tính năng, giá rất vừa, bán độc quyền tại FPT Shop

Vào 18h00 tối ngày 7/7/2023 tại FPT Shop, HONOR X8a đã được nhà phân phối này mở bán độc quyền với nhiều ưu đãi

Twitter khởi kiện mạng xã hội non trẻ Threads của Meta với loạt cáo buộc

Các luật sư của Twitter đã đe dọa mạng xã hội non trẻ Threads mà Meta vừa ra mắt bằng một vụ kiện với cáo buộc công ty của Mark Zuckerberg ăn cắp bí mật thương mại và lạm dụng tài sản trí tuệ.

Bộ xử lý Intel khiến MacBook Air 15 inch chậm trễ ra mắt

Apple gần đây đã phát hành MacBook Air 15 inch, chiếc máy tính xách tay lớn nhất dành cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp linh hoạt và cực kỳ di động.

Lazada lần đầu tiên tung chương trình ưu đãi một ngành hàng cụ thể

Lazada lần đầu tiên cho ra mắt ngày “Siêu hội ngành hàng” trên LazMall. Bên cạnh ngày “Siêu thương hiệu” đang được triển khai thường xuyên, ngày “Siêu hội ngành hàng” tiếp tục được xem là hoạt động của Lazada trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Kẻ lừa đảo thực hiện đánh cắp tiền mã hóa như thế nào?

Dù Việt Nam là một trong những quốc gia ghi nhận có sự sụt giảm về các vụ lừa đảo đánh cắp tiền mã hóa. Song giao dịch tiền mã hóa dự kiến sẽ được phát triển mạnh trong thời gian tới ở khu vực Đông Nam Á, các thủ thuật lừa đảo theo đó cũng sẽ tinh vi hơn. Chuyên gia Kaspersky đã chia sẻ chi tiết cách kẻ lừa đảo thực hiện hành vi này.

Xiaomi tung chương trình khuyến mãi giảm đến 50% trong suốt tháng 7 cho tất cả mặt hàng

Xiaomi vừa tung chương trình khuyến mại đến 50% cho các thiết bị gia dụng gồm TV thông minh, robot hút bụi, máy lọc không khí, camera an ninh, nồi chiên không dầu, bàn chải điện,… và loạt phụ kiện đeo, tai nghe, sạc dự phòng từ ngày 1/7 đến 31/7/2023.

Samsung chốt lịch ra mắt loạt Galaxy Z thế hệ tiếp theo

Samsung vừa ấn định ngày tổ chức sự kiện Unpacked tiếp theo của mình là 26/7, nơi loạt smartphone màn hình gập Galaxy Z sẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhất.

Unity Ads Network và Google Demand cho đấu giá trong ứng dụng trên Unity LevelPlay

Unity LevelPlay, nền tảng trung gian cho các nhà phát triển ứng dụng vừa thông báo hỗ trợ Unity Ads Network và Google demand cho hoạt động đấu giá trong ứng dụng (in-app bidding) trên LevelPlay.