Thương mại điện tử: phải làm tốt ngay từ đầu

Để tăng trưởng, ngoài cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, các doanh nghiệp làm thương mại điện tử cần tiếp nhận và ứng dụng triển khai những công cụ mới theo xu hướng tiếp thị số hiện đại.

Đó cũng là nội dung chính của Diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2018 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) chủ đề “Human or Robot”, sự kiện do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại TPHCM ngày 15/8/2018 và tại Hà Nội ngày 17/8/2018. 

Thương mại điện tử: phải làm tốt ngay từ đầu - IMG 20180815 210828

Các xu thế công nghệ phát triển trên những nền tảng di động, mạng xã hội, phân tích dữ liệu, nền tảng đám mây, trí tuệ nhân tạo, robot… đang mở ra nhiều phương thức tiếp thị số mới mẻ và hiệu quả mà các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến hay ngoại tuyến cần tìm hiểu và chủ động nắm bắt.

Bà Nguyễn Phương Thảo, Quản lý cao cấp của Nielsen Việt Nam cho biết, các công cụ phân tích dữ liệu ngày nay rất thông minh, kết hợp với trí tuệ nhân tạo để có thể chọn lọc dữ liệu để gửi đến những tập khách hàng phù hợp. Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp đều nhận thấy tầm quan trọng và đã áp dụng truyền thông kỹ thuật số, song hầu hết đều không biết cách và thấy khó khăn trong việc đo lường hiệu quả. Khó vì nhiều nền tảng đo hiệu quả bằng số lượng lượt view, like, click…, hơn nữa với mỗi người dùng lại sử dụng trên nhiều nền tảng thiết bị laptop, tablet, mobile khác nhau. 5-7% quảng cáo online hướng đến sai đối tượng, 40% là không hiệu quả. Người dùng làm gì, xem gì, doanh nghiệp phải có cách đo lường thống nhất và minh bạch – bà Thảo nhấn mạnh.

Đứng ở góc độ truyền thông, ông Nguyễn Bá Ngọc, CEO NBN Media lại cho rằng, 95% doanh nghiệp Việt Nam thuộc quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp ở ngưỡng này thường gặp khủng hoảng về bán hàng và marketing với tỷ lệ cao nhất. Để giải quyết vấn đề marketing, ông Ngọc cũng đề xuất doanh nghiệp, ngoài việc sử dụng hệ thống Centralized (đối với công ty đơn giản) và hệ thống Decentralized Brand Management (đối với công ty lớn), doanh nghiệp nên hợp tác với các agency vốn có lợi thế về sự sáng tạo.

Trước phản ánh của người dùng về thực trạng đăng thông tin sai lệch, quảng cáo phóng đại, sản phẩm rao bán khác xa thực tế của nhiều trang mua bán khiến khách hàng mất lòng tin. Theo các chuyên gia, trong thời đại kỷ nguyên số, người dùng có rất nhiều kênh để kiểm chứng thông tin, thậm chí họ sẽ nhanh chóng ghi lại bằng chứng và truyền tải đến nhiều người nếu phát hiện hàng nhái, hàng giả, những sai phạm của doanh nghiệp. Vì vậy, đã làm TMĐT doanh nghiệp cần phải ý thức làm tốt ngay từ ban đầu, không nên làm chụp giựt, phải làm tốt từ phạm vi buôn bán nhỏ đến lớn. Thương hiệu Khaisilk lặn mất tăm trên thị trường và khủng hoảng chưa hồi kết của sự vụ Con Cưng là bài học rõ ràng cho điều này.

Quảng cáo dựa vào những người nổi tiếng và có ảnh hưởng KOL/influencer cũng là một trong những kênh được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Công nghệ đo lường hiệu quả của việc truyền thông này hiện nay đã được cung cấp trên thị trường, tuy vậy cũng theo các chuyên gia, không nên dựa vào lượng view/like của KOL/influencer để đánh giá, thay vào đó doanh nghiệp hãy tự cảm nhận KOL đó có kết nối được những giá trị mà bạn muốn truyền tải hay không.

Bên cạnh đó là những công nghệ như chatbot giúp doanh nghiệp phản hồi nhanh những thắc mắc của khách hàng tự động 24/7, tiết kiệm chi phí nhân sự trực tổng đài, đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh nhờ tương tác tốt với khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận những giải pháp Voice Marketing gửi thông điệp quảng cáo, chăm sóc khách hàng khảo sát thông tin…, hoặc sử dụng hệ thống phân tích hình ảnh khách hàng để giới thiệu những sản phẩm phù hợp với sở thích của khách hàng.

Thương mại điện tử: phải làm tốt ngay từ đầu - 39102585 10217787387545025 190364804668456960 n

Diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) 2018 là năm thứ 3 được tổ chức ở Việt Nam, thu hút hơn 2.000 khách tham dự, với sự góp mặt của 35 diễn giả hàng đầu về marketing trong và ngoài nước, bao gồm Nielsen, Google, SEA comScore, Paypal, Zalo Business, Nguyễn Kim, CMC Telecom… Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt, trao đổi thông tin để có những định hướng hợp tác triển khai những giải pháp tiếp thị, truyền thông trực tuyến thích hợp.

Bạch Đông

Ninja Van miễn phí vận chuyển tại 4 thành phố

Ngày 14/8, đơn vị vận chuyển Ninja van công bố triển khai chương trình 5 ngày miễn phí vận chuyển nội thành và nội vùng tại TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa.

Galaxy Note9 bán ra ngày 24/8, giá thấp hơn dự báo đến 2 triệu đồng

Samsung Vina cho biết Việt Nam sẽ là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới mở bán Galaxy Note9 vào ngày 24/8/2018 với nhiều chương trình ưu đãi và đặc quyền, thêm vào đó, mức giá thấp nhất của máy chỉ là 22,9 triệu đồng thay vì 25 triệu đồng như đồn đoán.

Chống trộm thiết bị từ xa

Theo thống kê của Kaspersky Lab, tính năng Anti-Theft (chống trộm) của Kaspersky Internet Security dành cho các thiết bị Android được kích hoạt trung bình 1.5 lần/phút, và trung bình có 23.000 thiết bị Android bị báo mất hoặc đánh cắp trong một tháng.

Người dùng đã có thể trải nghiệm Galaxy Note9 tại FPT Shop ngay hôm nay

Ngay từ hôm nay, khách hàng đã có thể trải nghiệm siêu phẩm Note9 tại gần 300 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc trước khi quyết định đặt mua để nhận quà tặng đến 11 triệu đồng.

Khách hàng mua ZenFone sẽ được bảo hành trong 1 giờ

Asus cho biết dịch vụ bảo hành một giờ siêu tốc cho ZenFone sẽ được mở rộng triển khai đa dạng thêm nhiều dòng sản phẩm mới như ZenFone Max Pro (3GB/4GB/6GB RAM, ZenFone 5/5Z…

Tech offline Huawei Nova 3i, FPT Shop tặng máy cho người dùng

Chiều 11/8, rất đông người yêu công nghệ đã đến tham dự buổi offline về Huawei Nova 3i do FPT Shop tổ chức tại The Coffee Bean Cresent Mall, quận 7.

Tech offline Huawei Nova 3i, FPT Shop tặng máy cho người dùng

Chiều 11/8, rất đông người yêu công nghệ đã đến tham dự buổi offline về Huawei Nova 3i do FPT Shop tổ chức tại The Coffee Bean Cresent Mall, quận 7.

Ra mắt ứng dụng gọi xe FastBike dành cho khách “Pro”

Ngày 10/8, ứng dụng gọi xe FastGo của Công ty TNHH Fastgo Việt Nam (trực thuộc tập đoàn NextTech) chính thức đổ bộ vào TPHCM, đồng thời công bố triển khai dịch vụ FastBike Pro tại thị trường này.

Zalo sẽ tự động chuyển thuê bao 11 số thành 10 số giúp người dùng

Theo thông báo từ Zalo, thay vì phải cập nhật lại số điện thoại một cách thủ công và mất thời gian như các ứng dụng khác, Zalo sẽ hỗ trợ để người dùng có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ mà không cần phải thực hiện bất cứ thao tác chuyển đổi nào.

FPT khai trương Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm tại Cần Thơ

Ngày 10/8/2018, Tập đoàn FPT tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Khu Tổ hợp Đại học và Công viên Phần mềm FPT tại Cần Thơ. Tham dự Lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, lãnh đạo và nhân viên Tập đoàn FPT.