Xuất nhập khẩu trực tuyến: chi phí thấp, năng suất cao

Kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động thương mại phức tạp. Vì vậy thương mại điện tử sẽ là môi trường giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả ở tất cả các giai đoạn, từ tiếp thị, xúc tiến thương mại, tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước khác…

Xuất nhập khẩu trực tuyến: chi phí thấp, năng suất cao - Ccibiu

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử, logistics, thanh toán… đã chia sẻ những kinh nghiệm về xu hướng xuất nhập khẩu trực tuyến cũng như cơ hội phát triển hoạt động xuất nhập khẩu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.  
 

Đó cũng chính là nội dung của hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017 (Vietnam eTrade Conference – VETC) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 16/5 vừa qua tại Hà Nội, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam triển khai tốt hơn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, sử dụng 51% lực lượng lao động và đóng góp hơn 40% GDP. Vì số lượng quá lớn nên dễ xảy ra tình trạng nguồn cung tăng cao, sức cạnh tranh lớn và nhiều đơn vị sẽ phải đóng cửa nếu không tìm hướng đi mới cho mình. Để khắc phục được những khó khăn trên, việc tìm cho mình những hướng đi mới nhằm mở rộng thị trường là vô cùng cần thiết.

 

Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Doanh số bán lẻ lĩnh vực này được kỳ vọng đạt 10 tỷ USD đến năm 2020, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, các giao dịch thương mại điện tử B2B được kỳ vọng sẽ chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020.
 

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng.  

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội VECOM nhận định, năm 2017 là một năm có nhiều thay đổi. Thói quen và nhu cầu mua sắm mới đang tạo nên những xu hướng mới và nhu cầu cần có những công nghệ và công cụ mới để tương thích cũng được hình thành theo đó. Vì vậy, những doanh nghiệp nào biết đón đầu xu hướng và có những bước đi phù hợp để tạo sự khác biệt sẽ nắm bắt được những cơ hội mới.

Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu trực tuyến đem đến cơ hội thành công cao vì đây là kênh bán hàng không có giới hạn về địa lý với lượng khách hàng khổng lồ và mức chi phí thấp. Và cách hiệu quả nhất để thành công trong thương mại điện tử là doanh nghiệp cần sở hữu một website để lan tỏa các thông điệp của mình và tăng cường mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể mở rộng việc kinh doanh ra thế giới. Bước đầu tiên để xây dựng hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng tên miền – ông Hưng khẳng định thêm.
 

Sử dụng phần mở rộng tên miền uy tín sẽ đem lại cho các doanh nghiệp một sự tín nhiệm nhất định. Có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500, khi cân nhắc các tiêu chuẩn toàn cầu để kinh doanh trực tuyến đều đã lựa chọn sử dụng tên miền .com để xây dựng website của mình với khát vọng mở rộng kinh doanh vươn ra ngoài mạng lưới khách hàng hiện tại trong khu vực và đem sản phẩm của doanh nghiệp tới tay khách hàng trên toàn thế giới.

“Với mức độ vận hành chính xác và ổn định của cơ sở hạ tầng Hệ thống Tên miền (DNS) của tên miền .com hơn 18 năm qua, sở hữu tên miền .com chính là lựa chọn đúng đắn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để phát triển hiện diện trực tuyến” – ông Nguyễn Tự Hồng Quân, Giám đốc Công ty Phần mềm Nhân Hòa cho hay.

Ô Lâu

Doanh nghiệp lạc quan vào môi trường kinh doanh trực tuyến

Nhiều doanh nghiệp đang học cách nắm bắt các công nghệ di động để kết nối và tìm kiếm khách hàng mới, bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến, tìm nhân viên mới và kích hoạt các chiến dịch tiếp thị trên điện thoại di động. Theo khảo sát Tương lai của Doanh nghiệp (Future of Business Survey) vừa được Facebook công bố, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tin tưởng vào tương lai của môi trường kinh doanh trực tuyến.

Viettel thắng thầu dự án Hệ thống thông tin đăng ký và Quản lý hộ tịch tại Lào

Công ty Star Telecom (Unitel – Thương hiệu của Viettel tại Lào) vừa chính thức trúng thầu triển khai Hệ thống thông tin đăng ký và Quản lý hộ tịch – một dự án xã hội thông minh lớn nhất tại Lào.

Giải pháp phát hiện các mối đe dọa cấp cao trong doanh nghiệp

Kaspersky Lab vừa công bố cập nhật bản chính cho Kaspersky Anti-Target Attack Platform – giải pháp để phát hiện các mối đe dọa cấp cao và các cuộc tấn công mục tiêu cho các doanh nghiệp.

RMIT hợp tác nghiên cứu và đào tạo với Đại học Quốc gia Hà Nội

RMIT Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và đào tạo.

FPT Trading bắt tay cùng Shopee

Ngày 20/4/2017, nhà phân phối FPT Trading chính thức công bố hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Shopee về việc cung cấp các sản phẩm công nghệ mà đơn vị này phân phối tại Việt Nam. Theo đó, các đơn hàng của FPT Shop đặt trên Shopee đều được cam kết giao hàng sau 4 giờ sau khi xác nhận thanh toán thành công.

Schneider Electric khánh thành nhà máy mới tại khu công nghệ cao Sài Gòn

Được xây dựng theo nền tảng kiến trúc EcoStruxure, đem lại độ an toàn, hiệu quả và bền vững cao, nhà máy mới khánh thành của Schneider Electric hứa hẹn sẽ đem lại sản lượng lớn, trở thành nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị điện cho các giải pháp nhà thông minh ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và các khu vực trọng điểm khác trên toàn cầu.

Viettel ẵm gọn 10 trên tổng số 64 giải tại Sao Khuê 2017

Tại Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2017 diễn ra ngày 15/4/2017, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có 10 sản phẩm, dịch vụ được vinh danh, chiếm 10 trên 64 tổng số giải được trao. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Viettel lập kỷ lục về số lượng sản phẩm đạt giải tại Sao Khuê.

FPT HI GIO Cloud: dịch vụ đám mây chất lượng Nhật Bản

FPT HI GIO Cloud do Công ty Viễn thông quốc tế FTI (thuộc tập đoàn FPT) vừa ra mắt ngày 13/4/2017 là dịch vụ điện toán đám mây thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Coolpad Viet Nam có CEO và định hướng mới

Ông Vincent Sun chính thức trở thành CEO mới của công ty TNHH Coolpad Viet Nam với các định hướng mới của thương hiệu này trong việc giành thị phần smartphone tại Việt Nam.

Công bố nhà phân phối Dell EMC tại Việt Nam

Ngày 4/4/2017, Dell EMC Việt Nam công bố chỉ định Công ty TNHH Nền tảng Thông tin và Truyền thông (NT&T) làm nhà phân phối các sản phẩm và giải pháp của Dell EMC tại Việt Nam.