Từ ngôi nhà đồ chơi bằng rác đến làm đẹp cộng đồng

Phải vừa học vừa làm để kiếm sống, nghĩ về ước mơ tương lai là điều dường như hoang đường với Nguyễn Hoàng Yến – cho đến khi em gặp nhà làm phim, nhà hoạt động xã hội người Mỹ Leslie Wiener và được suất học bổng toàn phần tại RMIT Việt Nam.

Từ ngôi nhà đồ chơi bằng rác đến làm đẹp cộng đồng - nh14
Nguyễn Hoàng Yến bên ngôi nhà đồ chơi năm 10 tuổi
 

Ước mơ nhỏ trong căn nhà trên sông

 

Tuổi thơ của Yến không lý tưởng để một đứa trẻ có thể can đảm ước mơ. Ba mẹ Yến qua đời khi em còn rất bé. Yến sống cùng bà trong căn nhà lụp xụp ở xóm thuyền Gạch Ông, Quận 7. “Cháu là một nhà thiết kế tuyệt vời”, Leslie khen ngợi khi thấy bé gái 10 tuổi có thể sáng tạo những ngôi nhà đồ chơi từ giấy rác và bao bì đã qua sử dụng. Chính câu nói đó đã giúp Yến biết và hướng về “thiết kế” như điều hiếm hoi em dám mơ ước cho tương lai của mình.

 

Năm bà mất, Yến trở nên cô độc giữa cuộc đời. Nhưng nội lực trong em thì ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ. Các giáo viên tình nguyện và mạnh thường quân không khỏi ấn tượng với cô bé gầy gò, đen nhẻm nhưng vô cùng siêng năng, ham học này. Em được tài trợ để theo học một khóa ngắn về thiết kế, giúp em đặt những viên gạch đầu tiên trong hành trình xây dựng ước mơ của mình. 

 

Đó cũng là thời điểm Yến gặp cô Phoenix Hồ, Chuyên viên Tư vấn hướng nghiệp tại RMIT Việt Nam lúc bấy giờ, và được cô động viên ứng tuyển cho Học bổng Chắp cánh ước mơ của RMIT Việt Nam. Câu chuyện của Yến và những phẩm chất đáng quý của em đã thuyết phục được hội đồng xét duyệt học bổng tại RMIT Việt Nam, và suất học bổng toàn phần là đòn bẩy giúp cô gái nhỏ giàu nghị lực bắt đầu hành trình mới với những đổi thay đầy cảm hứng. 

 

Sự trở mình ngoạn mục

 

Đúng như lời em nói, Yến nắm bắt từng giây phút mà mình có được tại RMIT Việt Nam. Em chăm chỉ và đam mê học ngành Thiết kế (Truyền thông đa phương tiện), năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa về môi trường và xã hội, và không quên thử sức mình với môn thể thao frisbee. Yến thường xuyên giữ liên lạc và hỗ trợ những tổ chức phi lợi nhuận đã từng giúp đỡ em.

 

Năm 2016, Yến còn mạnh dạn ứng cử tham gia chương trình trao đổi sinh viên của trường và đến Tây Ban Nha học về các vấn đề xã hội và phát triển con người. “Kiến thức xã hội là chất liệu quan trọng trong thiết kế, đặc biệt khi em mong muốn tạo ra được những thiết kế ý nghĩa và có giá trị cho cộng đồng”, Yến chia sẻ.

 

Từ một cô bé nhút nhát, không dám ước mơ, luôn trốn trong thế giới riêng của mình, đến nữ sinh viên năm cuối dám nghĩ dám làm, có giá trị và hướng đi riêng trong công việc, Yến biết mình đã đi được một quãng đường dài. Tại RMIT Việt Nam, em không chỉ có cơ hội theo đuổi ước mơ trở thành nhà thiết kế đồ hoạ nhưng còn tìm thấy chính mình và giá trị nghề nghiệp mà mình theo đuổi. 
 

Từ ngôi nhà đồ chơi bằng rác đến làm đẹp cộng đồng - nh22
Hoàng Yến (Ngoài cùng bên phải hàng sau) và bạn bè quốc tế trong chương trình trao đổi đến Tây Ban Nha

 

Hướng đến cộng đồng

 

Dù trải qua nhiều biến cố, Yến vẫn lạc quan, luôn tìm kiếm và tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Kể về những người em đã gặp trong cuộc sống, Yến nói: “Em thấy mình rất may mắn khi gặp được những người tốt vô điều kiện. Họ đã tạo cảm hứng giúp em muốn tiếp bước trên hành trình đóng góp cho xã hội”.

 

Và Yến chọn thiết kế làm công cụ thực hiện ước nguyện ấy. Em tham gia OUCRU, đơn vị nghiên cứu lâm sàng và sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam, với vai trò thiết kế. Tại đây, Yến chịu trách nhiệm đưa các thông tin giáo dục về phòng chữa bệnh vào những ấn phẩm thiết kế phù hợp với công chúng.

 

Yến còn sử dụng kiến thức và kỹ năng thiết kế của mình để hỗ trợ Dịch vụ bình đẳng giáo dục (ELS) tại RMIT Việt Nam trong phát triển mô hình hỗ trợ sinh viên có nhu cầu học tập khác biệt ở các trường đại học khác. “Em không muốn trở thành nhà thiết kế đồ hoạ đơn thuần mà mong muốn mỗi thiết kế của mình phải mang ý nghĩa cụ thể và có thể truyền đạt được đến tất cả mọi người và mọi tầng lớp trong xã hội”, Yến chia sẻ về những giá trị nghề nghiệp của mình.

 

Khi được hỏi về tương lai, Yến say mê kể về giấc mơ lớn với bộ phim tài liệu về các đề tài xã hội, với những thước phim truyền tải những câu chuyện chân thực, mang tính nhân văn và lay động lòng người.

M.C

Thưởng thức đua F1 ngay tại Việt Nam cùng tay đua huyền thoại David Coulthard

Đội đua Aston Martin Red Bull cùng cựu tay đua F1 nổi tiếng, đồng thời là Đại sứ trong chiến dịch quảng bá F1 của Heineken – ông David Coulthard, và DJ số 1 thế giới người Hà Lan – DJ Martin Garrix đã đến Việt Nam tại sự kiện “Trải nghiệm hoàn hảo cùng F1” để trình diễn những màn đua xe ngoạn mục nhất.

Ra tính năng mới, TikTok đứng đầu bảng xếp hạng Google Play

TikTok, nền tảng mạng xã hội video ngắn đã bất ngờ vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng những ứng dụng miễn phí của App Store và Google Play, xu hướng MXH video đang này càng phổ biến.

CGV khai trương 2 cụm rạp mới trước thềm Lễ 30/4

Đáp ứng nhu cầu giải trí đang tăng cao và quá tải, CGV liên tiếp khai trương 2 cụm rạp mới ngay tại trung tâm Hà Nội và TPHCM trước thềm nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

The Coffee House thay đổi mô hình muốn “đem cà phê Việt ra thế giới”

Sau khi mua lại bộ phận cà phê của Cầu Đất Farm, The Coffee House, chuỗi cửa hàng cà phồ đang tiến nhanh đã thay đổi mô hình và mong muốn đem cà phê Việt giới thiệu ra thế giới.

U23 Việt Nam hút view trên Tik Tok

Tik Tok – nền tảng mạng xã hội video ngắn đã có nhiều thu hút nhiều quan tâm từ người dùng Việt khi các cầu thủ được quan tâm nhất của đội bóng U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Lương Xuân Trường, Bùi Tiến Dụng, Hà Đức Chinh và Đoàn Văn Hậu gia nhập.

Ông Park Hang Seo là đại sứ thương hiệu Samsung tại Việt Nam 2018

Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo đã chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của Samsung tại Việt Nam trong 2018. Đây là lần đầu tiên Samsung tại Việt Nam có một đại sứ không phải người Việt.

Hóa thành nhân vật Disney qua AR Emoji cho Galaxy S9|S9+

Người dùng Galaxy S9 và S9+ có thể sử dụng ngay các nhân vật Disney kinh điển như Chuột Mickey và Minnie trực tiếp từ điện thoại của họ, đây là kết quả hợp tác giữa Samsung và Disney.

Dell tìm gương mặt thương hiệu biết “tỏa sáng ước mơ”

Tỏa sáng ước mơ là cuộc thi về vẻ đẹp và tài năng cho các thí sinh có độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi – những người đại diện cho thế hệ trẻ, năng động và sáng tạo. Hai thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi sẽ trở thành “Gương Mặt Thương Hiệu” cho sản phẩm Dell trong năm tiếp theo.

Galaxy Note8 phiên bản U23 được gửi cho đội tuyển trước trận chung kết

Samsung Vina đã gửi tặng toàn bộ các thành viên trong đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam mỗi người một bộ sản phẩm bao gồm điện thoại Samsung Galaxy Note8 phiên bản đặc biệt cùng với thiết bị đeo thông minh Samsung Gear S3 Frontier, với tổng trị giá quà tặng lên đến 1,2 tỉ đồng.

Bạn đã xem phim bằng những công nghệ này chưa?

Những năm gần đây, nhiều công nghệ chiếu phim hàng đầu thế giới lần lượt được CGV đưa về Việt Nam nhằm mang đến trải nghiệm khác biệt cho người xem. Cùng điểm lại những “siêu công nghệ” đã cập bến tại Việt Nam để bạn có thể trải nghiệm.