Quảng cáo trên di động: sân chơi tỉ đô rộng mở

Xu hướng di động hóa mạnh mẽ cuốn theo thị trường quảng cáo trên di động với những số liệu dự đoán rất lạc quan.

Quảng cáo trên di động: sân chơi tỉ đô rộng mở -

Một quảng cáo tương tác trên nền tảng quảng cáo di động iAd của Apple – Ảnh: Internet


Các ông lớn đón đầu xu hướng, dẫn dắt thị trường

Vào tháng 3 năm nay, giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố Facebook “trở thành một công ty di động” với hàng loạt số liệu “làm bằng chứng” cho tuyên bố trên. Tính đến thời điểm quý 1, Facebook có 751 triệu người dùng thường xuyên trên thiết bị di động (tăng đến 54% so với quý 4-2012), trên tổng số 1,11 tỉ người dùng mạng xã hội này (tăng 23% cùng kỳ năm trước).

Trong tổng doanh thu quảng cáo quý 1-2013 khoảng 1,25 tỉ USD của Facebook, quảng cáo trên di động chiếm đến 30%, đạt 375 triệu USD, tiếp tục tăng so với tỉ lệ 23% (305,9 triệu USD) trong tổng số doanh thu quảng cáo Facebook quý 4-2012. Tổng doanh thu quý 1 của Facebook đạt 1,46 tỉ USD.

Quảng cáo trên di động: sân chơi tỉ đô rộng mở -

Lượng người dùng hoạt động trên mạng xã hội Facebook trong quý 1-2013 phân theo nguồn truy cập – Nguồn: Facebook


Thống kê từ Facebook cho thấy người dùng thiết bị di động truy cập mạng xã hội vẫn tiếp tục tăng liên tục sau ba quý vừa qua. Do đó, công ty bắt đầu chuyển dần mô hình quảng cáo trên desktop sang môi trường di động trong cuối năm 2012 và đẩy mạnh trong hai quý đầu năm nay (năm 2011 Facebook không thu được đồng nào từ quảng cáo trên di động). Ứng dụng Facebook trên thiết bị di động hiện đã có kèm thông tin quảng cáo trong luồng tin (news feed).

“Nữ tướng” Yahoo! Marissa Mayer trong các tuyên bố gần đây cũng cho thấy rõ định hướng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm trên di động cho Yahoo!, cụ thể là các sản phẩm như Yahoo! Mail và Flickr. Những cải cách ban đầu của Yahoo! đã thu hút gần 300 triệu người dùng di động trong ba tháng đầu năm. Theo bà Marissa Mayer, đây là lần đầu tiên công ty đạt đến con số này, tăng mạnh so với con số 200 triệu công bố vào tháng 1.

Dẫn đầu cuộc đua là Google, hiện đang thống trị thị trường quảng cáo trên di động tại Mỹ với 93% thị phần (số liệu từ eMarketer). Facebook đứng thứ hai, kế đến là dịch vụ âm nhạc trực tuyến Pandora, và Twitter.

Trong năm 2012, Google thu về 4,61 tỉ USD trong tổng số 8,8 tỉ USD của thị trường quảng cáo trên di động toàn cầu. eMarketer dự đoán năm 2013 doanh thu mảng này của Google sẽ phất lên với con số 8,85 tỉ USD, tương đương 55,97% thị phần toàn cầu.

Thị trường tỉ đô tăng trưởng mạnh theo năm

Quảng cáo trên di động sẽ trở thành một phần trong các chiến dịch tiếp thị tổng thể để tiếp cận sâu hơn đến những đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua smartphone và tablet của họ. Mức chi tiêu cho quảng cáo trên di động cũng tăng theo.

eMarketer ước tính tổng doanh thu quảng cáo trên di động toàn cầu năm 2013 sẽ đạt 15,82 tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với 8,8 tỉ USD trong năm 2012. Đây là con số doanh thu thuần sau khi các công ty đã trả phí TAC (phí lưu lượng mua lại) cho các website đối tác, gồm các dạng: quảng cáo hiển thị (banner, video và các dạng nội dung đa phương tiện khác), không bao gồm dạng quảng cáo qua tin nhắn SMS, MMS và P2P.

Có cùng con số doanh thu vượt mốc 10 tỉ nhưng không lạc quan như eMarketer, Công ty Gartner dự đoán doanh thu quảng cáo trên di động năm 2013 sẽ đạt 11,4 tỉ USD. Năm 2016 sẽ ở mốc doanh thu 24,5 tỉ USD, mở ra nhiều cơ hội cho các lập trình viên phát triển ứng dụng, các mạng quảng cáo, các nhà cung cấp nền tảng di động, những công ty môi giới quảng cáo và truyền thông sự kiện tại các khu vực có tỉ lệ tăng trưởng cao về người dùng di động và doanh số thiết bị di động.

Quảng cáo trên di động: sân chơi tỉ đô rộng mở - Untitled19


 
Quảng cáo trên di động tại Việt Nam: mỏ vàng chờ khai thác

Theo số liệu từ Vivas và Touch Solutions, đến tháng 1-2013 có 18.690.000 smartphone đang được sử dụng tại Việt Nam, chiếm 21% tỉ lệ dân số. Người Việt Nam có thói quen sử dụng thiết bị di động rất thường xuyên, trong đó 54% người dùng kiểm tra thiết bị di động (thường là điện thoại di động) trước khi ngủ, và 91% luôn có thiết bị di động bên mình trong suốt cả tuần (số liệu từ Nielsen Smartphone Insight – tháng 12-2012). Doanh số thiết bị di động gồm máy tính bảng và smartphone tại Việt Nam tăng đều theo các quý vừa qua.

Các yếu tố thuận lợi trên là tiền đề thúc đẩy cho một thị trường quảng cáo trên di động rất tiềm năng. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo trên di động hiện tại phổ biến tại Việt Nam vẫn chỉ là tin nhắn SMS. Các hình thức khác như dạng hiển thị (banner), tương tác, video đa phương tiện, quảng cáo trên kết quả tìm kiếm… vẫn chưa được khai thác.

Quảng cáo trên di động: sân chơi tỉ đô rộng mở -

Quảng cáo trên di động, dựa trên vị trí địa lý của người dùng cũng là mỏ vàng chưa được khai thác – Ảnh minh họa: Internet


Bên cạnh đó, một khảo sát từ Velti và Forrester Consulting cho thấy các nhà quảng cáo địa phương thường sử dụng cùng chiến lược cho cả online lẫn mobile. Đây có thể là một trong những nguyên nhân doanh thu quảng cáo trên di động không được như kỳ vọng.

Theo Tuoitre online

Chơi game trên mây

Cloud gaming – một trong những xu hướng thú vị của ngành công nghiệp giải trí những năm gần đây nhưng chưa có được đà phát triển như kỳ vọng. Tuy nhiên, với những cách tiếp cận mới thì cloud gaming vẫn có thể có được một tương lai tươi sáng ở phía trước.

Rảnh rỗi nhiều hơn để phát triển

Ngay lúc này đây, nếu bạn dành chút thời gian viết ghi chú trên mảnh giấy nhỏ xíu màu vàng hay vừa gửi xong một bức thư từ tài khoản Gmail thì bạn đang được hưởng thụ lợi ích từ một chương trình đổi mới. Chương trình này được cung cấp cho các nhân viên để tìm kiếm sự sáng tạo mà một vài trong số đó đã phát minh ra những thứ để đời.

Cơ hội giao thương lĩnh vực điện tử, CNTT-TT của Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Buổi hội thảo của hơn 100 doanh nghiệp điện, điện tử và CNTT-TT của Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 7/6 vừa qua tại TPHCM với hy vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển hơn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này của hai nước.

Văn phòng trực tuyến: tiện dụng, tiện nghi, tiện lợi

Mô hình văn phòng trực tuyến (VPTT) hiện đã không còn xa lạ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Với mô hình này, doanh nghiệp không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê văn phòng, thuê nhân sự, hay đầu tư mua sắm trang thiết bị, bàn ghế, máy móc, hạ tầng internet, điện nước…, mà vẫn có thể sở hữu ngay một văn phòng khang trang, đầy đủ tiện nghi ngay ở vị trí trung tâm thành phố chỉ với tiền thuê vài trăm ngàn đồng/tháng.

Gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản: Mẻ cá lớn và chiếc vợt thưa

Gia công phần mềm cho thị trường Nhật Bản đã và đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam hiện nay. Tạp chí Tin học và Đời sống đã có trao đổi với ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty FPT (doanh nghiệp có “thâm niên” làm ăn ở thị trường Nhật) về cơ hội lớn này.

Symantec công bố Giải thưởng Đối tác Việt Nam 2013

Symantec vừa công bố danh sách những đơn vị chiến thắng của Giải thưởng Đối tác Việt Nam 2013 (Vietnam Partner Awards).

Chú ý những hệ thống thông tin cần trong doanh nghiệp

Trên thị trường, các hệ thống thông tin (HTTT) đang rất đa dạng nên có nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết nên chọn những hệ thống nào vào ứng dụng cho phù hợp với DN của mình, vận hành tốt và hiệu quả. Tư vấn sau của Công ty cổ phần mới Kim Tự Tháp (Pythis) nhằm giúp các doanh nghiệp ứng dụng hiểu rõ hơn về các hệ thống thông tin để từ đó có những lựa chọn thích hợp cho mình.

Chiến tranh mạng đe dọa doanh nghiệp

Trừ khi doanh nghiệp của bạn liên quan đến quốc phòng (vũ khí, xe cộ, máy bay) hoặc cơ sở hạ tầng (cầu đường, hệ thống giám sát/điều khiển), bạn sẽ không nghĩ nhiều về cái gọi là chiến tranh mạng. Nhưng có lẽ đã đến lúc bạn cần chú ý nhiều hơn tới vấn đề này nếu không muốn phải chịu những thiệt hại to lớn một cách bất ngờ.

Chia sẻ ứng dụng ERP trong công ty dược phẩm và thực phẩm

Buổi chia sẻ về “Kinh nghiệm triển khai ứng dụng quản lý chất lượng và sản xuất trên giải pháp B4Ui” diễn ra tại Công ty cổ phần phần mềm Phúc Hưng Thịnh ngày 17/5 đã thu hút các doanh nghiệp ngành dược và thực phẩm tham gia.

Dịch vụ Mobile Internet 2G và 3G của Viettel chung một chính sách

Từ ngày 5/5/2013, Công ty Viễn thông Viettel áp dụng một chính sách chung cho dịch vụ truy cập Internet trên điện thoại di động (Mobile Internet).