Nhiều điều lạ tại Huawei

Trung tuần tháng 9/2014, nhận lời mời từ tập đoàn Huawei, nhóm phóng viên mảng công nghệ tại Việt Nam đã có chuyến thăm đại bản doanh Huawei ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Bên cạnh chia sẻ chiến lược kinh doanh, sản phẩm, mô hình quản lý…, Huawei cũng không né tránh các câu hỏi mang tính “nhạy cảm” từ phía báo giới.

Ấn tượng đầu tiên là trụ sở Huawei quá rộng, trong một khuôn viên riêng biệt chạy dài hơn 11 cây số vuông, bao gồm nhiều tòa nhà nằm cạnh nhau, nhân viên muốn di chuyển từ tòa nhà này đến tòa nhà khác đều có xe của công ty đưa đón. Đội xe di động này chạy liên tục trên những tuyến chỉ định, nhân viên cứ việc lên và xe đưa đi. Với tổng số 150.000 nhân viên trên toàn cầu thì tại đây Huawei có 10.000 nhân viên làm việc. Khu học xá của Huawei dành cho nhân viên ở và làm việc trong này có tới 2.000 phòng.

Thành lập năm 1987 tại đặc khu kinh tế Thâm Quyến, là công ty tư nhân bắt đầu trong vai trò là nhà phân phối thiết bị tổng đài PBX. Năm 1990, Huawei tự nghiên cứu và sản xuất thiết bị tổng đài riêng cho mình, sau đó nghiên cứu sản xuất thiết bị chuyển mạch, thiết bị thông tin di động, và dần dần lớn mạnh trở thành nhà cung cấp hạ tầng viễn thông ICT hàng đầu hiện nay. Năm 2010 ra mắt thêm mảng mới enterprise và chính thức cung cấp các giải pháp số cho doanh nghiệp, bao gồm datacenter, server, cloud, truyền thông hợp nhất… Gia nhập thị trường smartphone từ năm 2011, đến đầu năm 2014 Huawei đã lọt vào top 3 sau Apple và Samsung (theo công bố nghiên cứu của IDC). Hãng đã tiêu thụ 32 triệu smartphone (2012), 52 triệu máy (2013), 80 triệu máy (dự kiến trong năm 2014). Theo giải thích của Huawei, cả hai mảng smartphone và enterprise tuy mới nhưng thật ra không mới, bởi chúng là một thể thống nhất, phát triển dựa trên sự tận dụng lợi thế về mạng lưới và truyền dẫn vốn có của Huawei. Đó cũng chính là lối tư duy kinh doanh theo hình tượng vòi nước chảy mà Huawei đã đặt ra từ lâu. Tỷ lệ doanh thu của 3 mảng ICT, thiết bị đầu cuối và enterprise của Huawei lần lượt là 70%, 24% và 6%; chiếm 35% là doanh thu tại đại lục, 65% ở các nước ngoài Trung Quốc. Năm 2013, hãng đạt doanh thu 39,5 tỷ đô la, trong nửa đầu năm 2014 đạt 21,5 tỷ đô la, tốc độ tăng trưởng 20%. Công ty đặt mục tiêu đạt 70 tỷ đô la vào năm 2018 và 100 tỷ đô la năm 2022.

 

Huawei dành sẵn một tòa nhà rộng lớn làm nơi trưng bày tất cả những công nghệ, sản phẩm và giải pháp mới của mình để khách tham quan đến tìm hiểu. Tiếp khách tham quan khu trưng bày, giới thiệu, giải thích giải pháp là công việc thường nhật của một bộ phận nhân viên nơi đây, mỗi ngày vài chục lượt đoàn khách đến từ khắp nơi. Mời phóng viên các nước sang để hiểu thêm về công nghệ của Huawei cũng là công tác thường xuyên được duy trì trong năm. Trùng lúc đoàn phóng viên Việt Nam sang cũng có đoàn phóng viên Ấn Độ đến. Huawei đã cởi mở hơn với giới truyền thông chỉ mới từ vài ba năm trở lại đây.


Là doanh nghiệp cung cấp phần cứng nhưng Huawei khẳng định có đến 70% linh kiện phải mua từ các đối tác. Huawei là đơn vị chú trọng nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R&D), có gần 50% nhân viên làm về R&D (khoảng 70.000 nhân viên), 16 trung tâm R&D trên toàn cầu. Mỗi năm công ty đầu tư trên 10% doanh thu cho R&D, trung bình mỗi ngày có 3 đến 5 bằng sáng chế. Tại khu trưng bày giải pháp và sản phẩm, có một bức tường lớn (Patent Wall) treo các bằng sáng chế của Huawei. 70% nhân viên của Huawei là người nước ngoài, nhiều người đến từ IBM, Motorola, Ericsson… Trong một thông cáo gần đây, Huawei cam kết đầu tư 600 triệu đô la vào công nghệ 5G trong 6 năm tới.
 

Điểm thú vị nữa của Huawei là áp dụng chính sách CEO luân phiên thường trực trong thời gian 6 tháng. Hiện Huawei có 3 giám đốc điều hành phụ trách 3 mảng – ông Guo Ping, ông Ken Hu và ông Eric Xu, cứ sau 6 tháng 3 CEO này sẽ chuyển đổi vị trí cho nhau. Khi kết thúc nhiệm kỳ luân phiên họ sẽ trở về vị trí cũ của mình. Trả lời câu hỏi của báo, đâu là ưu điểm của cách điều hành này và trong thời gian 6 tháng liệu có quá nhanh cho một kế hoạch và thực hiện kế hoạch mà một CEO đương nhiệm vạch ra? Ông Joe Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông quốc tế của Huawei cho biết, áp dụng chế độ CEO luân phiên tạo sự cạnh tranh, sự rèn luyện, tự ra quyết định, tự chịu trách nhiệm với việc mình đang làm, người kế nhiệm sẽ tiếp tục phát triển hoặc sửa sai công việc của người đi trước. Thời gian 6 tháng là hợp lý cho mục tiêu này. Nếu không phát huy hiệu quả, chắc chắn công ty đã bỏ chính sách này từ lâu.

 

Là doanh nghiệp có quy toàn cầu nhưng đến nay Huawei vẫn chưa có ý định lên sàn chứng khoán cũng là điều gây tò mò. Thắc mắc này đã được ông Joe Kelly giải thích, trước hết theo chính sách nhà nước quy định công ty lên sàn có 200 cổ đông, trong khi Huawei có đến 84.187 nhân viên sở hữu cố phiếu. Mặt khác, mục đích của việc lên sàn là huy động vốn, song Huawei không có nhu cầu huy động vốn vì lượng tiền mặt của công ty rất cao, mức độ tăng trưởng tốt và ổn định. Cổ phần của ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei hiện chưa đến 1,4%, 98,6% cổ phần thuộc về nhân viên. Thông qua tổ chức công đoàn, hiện có 84.187 nhân viên được tham gia và có cố phiếu của Huawei. Khi một nhân viên không làm việc nữa ở Huawei, họ buộc phải bán lại cổ phần của mình. Vả lại, khi công ty lên sàn, nhân viên sẽ giàu lên, điều đó làm Huawei lo ngại rằng nhân viên của mình có tiền rồi sẽ trễ nãi, lơ là trong công việc. Không tham gia niêm yết, nhưng Huawei đều công khai công bố báo cáo kiểm toán tài chính, tình hình kinh doanh mỗi năm 2 lần. Ít nhất trong 10 năm tới, Huawei vẫn không có kế hoạch lên sàn – ông Joe Kelly khẳng định.

 
Cho nhân viên sở hữu cổ phiếu, chia lợi ích tài chính mỗi năm, lãi bao nhiêu chia hết bấy nhiều là một hình thức khích lệ, động viên, là cách giữ người hiệu quả góp phần quan trọng tạo nên thành công của Huawei hôm nay. Năm 2013, Huawei đã chi hơn 1 tỷ đô la để chia thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, đây cũng được Huawei xem là một hình thức tái đầu tư cho R&D. Đối với lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ cao, từ lâu theo quan điểm của người đứng đầu Huawei, cần được sự khen thưởng xứng đáng và chia sẻ lợi nhuận, khi đó mới có thể đoàn kết được lực lượng, sáng tạo cao.

 
Trả lời câu hỏi, là doanh nghiệp công nghệ có nhiều tham vọng, luôn mở rộng ngành hàng và đối tượng người sử dụng, tuy nhiên với những cáo buộc về an ninh gần đây của Mỹ rõ ràng đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và mục đích kinh doanh của Huawei? Ông Joe Kelly cho hay, Huawei xem Mỹ là một thị trường khó tính nhất, doanh số Huawei tại đây năm 2013 đạt 1 tỉ đô la, Huawei cũng đã bỏ ra 7 tỉ USD mua thiết bị linh kiện của các nhà cung cấp Mỹ, 380 triệu đô la đầu tư vào trung tâm R&D tại Mỹ, bên cạnh đó còn kết hợp với các nhà cung cấp như AT&T, Verizon, Sprint… trong việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng. Đối với thị trường Mỹ, mục tiêu của Huawei không phát triển doanh thu mà chỉ hướng đến xây dựng lòng tin.
 
Với thị trường Việt Nam, lợi thế dân số trẻ, kinh tế phát triển, mức độ phổ cập smartphone nhanh, sự sẵn sàng mạng 3G và sắp tới là 4G, Việt Nam nằm trong top 15 thị trường trọng điểm của Huawei. Trong tháng 11 tới, hãng sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam 6 sản phẩm điện thoại di động mới. Kế hoạch trong thời gian tới, Huawei tại Việt Nam sẽ đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực marketing và có những hoạt động hỗ trợ thể dục thể thao. Huawei xác định, tại thị trường Việt Nam phải là con đường kiên trì và lâu dài.

Dưới đây là chùm hình ảnh:
 

Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 4797
Khu trưng bày và giới thiệu giải pháp thường xuyên tại trụ sở Huawei, Thâm Quyến.
Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 4819

Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 48031

Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 4826
Đại diện bộ phận thiết bị giới thiệu về chiến lược phát triển với mục tiêu đạt 30% tổng doanh thu.

Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 4944
Ông Joe Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông quốc tế Huawei (trái), ông Đặng Kim Long, Giám đốc truyền thông Huawei tại Việt Nam (phải).

 
Nhiều điều lạ tại Huawei - IMG 4837
Đoàn phóng viên Việt Nam tận tay trải nghiệm những dòng smartphone mới nhất của Huawei.

Ô Lâu

Ra mắt Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 phục vụ cả ngày Lễ, Tết

Nhằm mang đến sự tiện lợi và hài lòng đối với khách hàng, ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa ra mắt Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 cung cấp dịch vụ hỗ trợ miễn phí, hoạt động 24/7 kể cả các ngày Lễ, Tết.

Ngân hàng SCB nhận giải Doanh nhân văn hóa và Phát triển bền vững

Tại lễ tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc diễn ra ngày 26/9, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nhân Văn hóa xuất sắc thời kỳ đổi mới” và “Doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững năm 2014”.

WD® ra mắt ổ cứng HDD tích hợp công nghệ Cold Data

Western Digital đã giới thiệu dòng sản phẩm WD Ae™, được thiết kế phù hợp với những đặc tính vận hành của việc truy xuất tầng lưu trữ trong một trung tâm dữ liệu có quy mô luôn thay đổi.

Khởi động chuỗi hội thảo “Click! Thành công với kinh doanh online”

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Mắt Bão, Sở Công Thương TP.Đà Nẵng, VNNIC đã tổ chức hội thảo “Click! Thành công với kinh doanh Online”, mở đầu cho chuỗi hội thảo về thương mại điện tử tổ chức tại các tỉnh thành trong thời gian sắp tới.

Mắt Bão ra mắt công ty con, tấn công thị trường BPO

Sáng 16/9, Công ty Cổ Phần Mắt Bão (gọi tắt là MBC), doanh nghiệp CNTT Việt Nam khá tiếng tăm đã quyết định mở rộng lĩnh vực hoạt động với cho ra mắt công ty con là Công ty cổ phần BPO Mắt Bão (gọi tắt là MBB). MBB hoạt đông trong lĩnh vực BPO (Business Process Outsourcing – Dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh).

Hitachi Content Platform giải pháp CNTT linh động cho doanh nghiệp

Hitachi Data Systems (HDS), một công ty con của Tập đoàn Hitachi, vừa công bố các công nghệ mới thuộc bộ sản phẩm Hitachi Content Platform (HCP), có thể giải quyết những yêu cầu bức thiết mà các doanh nghiệp đang đặt ra cho các tổ chức CNTT.

SAP Business One: giải pháp ERP thu nhỏ, tiết kiệm chi phí

Ngày 28/8, trong buổi ra mắt giải pháp SAP Business One dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, SAP đồng thời công bố công ty TNHH Thương mại FPT (FTG) là đối tác cấp cao phân phối dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

LogiGear: vào top tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ

LogiGear vừa vinh dự lọt vào danh sách Top 5000 công ty tư nhân có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ năm 2014.

2 phút để có website đẹp với Chili.vn

Chili.vn là giải pháp về chi phí đầu tư tiết kiệm cho website: ít tiền hơn, dễ dàng, linh hoạt trong việc quản trị website, dễ dàng tạo website mẫu với những thao tác đơn giản ra mắt vào đầu tháng 10/2012. Phiên bản nâng cấp lần này nhấn mạnh hơn ở tiện và ích của dịch vụ.

SCB đã hoàn thành 102% kế hoạch năm 2014

Trong 6 tháng đầu năm (tính đến 30/6/2014), lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đạt 123 tỷ đồng, tăng 37,7% so với năm 2013. SCB đã hoàn thành 102% kế hoạch năm 2014.