Mình nói gì khi nói về Bphone?

Tựa đề là học cách hỏi của Raymond Caver khi hỏi “Mình nói gì khi nói về chuyện tình?” và Murakami hỏi “Mình nói gì khi nói về chạy bộ?”. Hỏi như thế tức toàn bộ vấn đề đã nằm trọn trong đối tượng được hỏi, ở đây là về thương hiệu và sản phẩm điện thoại Bphone.

Bphone là trường hợp rất lạ, đó là từ đại diện cho 1 hoặc 1 dòng điện thoại. Thậm chí có thể nói đó là 1 trong những thương hiệu đạt độ nhận biết cao nhất trong thị trường điện thoại Việt Nam. Nhưng điều kỳ lạ là sự nhận biết ấy không đến từ chính bản thân sản phẩm. Trong một danh tiếng được lan truyền chóng mặt nhưng số lượng Bphone có trên thị trường nghe đâu chỉ dừng ở ngàn máy. Bất cứ ai nếu đã quan tâm đến điện thoại và có chơi mạng xã hội thì đều đã biết đến một hình ảnh chế hay 1 câu bình luận kỳ lạ về dòng điện thoại này. Thậm chí các điều liên quan đến điện thoại chỉ 1 năm trước thôi đã trở thành làn sóng được bám theo ở đời sống mạng Việt Nam. Mọi người biết đủ thứ về Bphone từ hình ảnh nổ, những câu từ được dùng giới thiệu hay cả những phát ngôn tràn đầy tham vọng liên quan đến sản phẩm này. Họ biết tất cả, ngoại trừ chính bản thân chiếc điện thoại đó, tức điều mà một nhà sản xuất mong muốn người dùng biết nhất. Liệu có ai còn nhớ Bphone 1 có cấu hình gì, có công nghệ gì riêng biệt, mang lại điều gì cho người dùng? Còn lại đó là “Thật tuyệt vời!”, “không thể tin được!” và hàng loạt cái đại khái như thế. Lý ra đi kèm với danh tiếng, mức độ nhận biết của mình, Bphone đã phải là một chiếc điện thoại phổ biến như iPhone tại Việt Nam, nhưng đáng tiếc thay, chính sự nổi tiếng theo một cách khác lạ ấy đã góp phần để số máy này rất ít ỏi hay thậm chí khó tìm thấy ở nước ta.

Mình nói gì khi nói về Bphone? - bphone
Giá bán khá cao so với cấu hình và Bphone 2 vẫn bảo “chúng tôi gọi đây là chất”

 
Người ta không thể bán máy điện thoại chỉ từ những lời tự khen, từ “khát vọng mãnh liệt” hay cố vun lòng tự hào dân tộc. Sản phẩm bán được phải từ chính những sự đáp ứng cho nhu cầu của người dùng. Dù là sự đáp ứng về thiết kế thời thượng, tính năng hiệu quả, tiến hóa về công nghệ. Đến lòng tự hào dân tộc cũng có thể xét như một sự đáp ứng, và hiện trạng, cho thấy nhu cầu ấy Bphone đã không làm được. Lòng tự hào đã chìm trong rất nhiều thông tin và thực tế không mấy tốt của dòng máy này.

Những ngày này,  Bphone lại được nhắc đến nhiều vì phiên bản 2 sắp được ra mắt và sự kết nối của dòng máy này với hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động. Đó là một tín hiệu dù sao cũng là tốt, khi Bphone đã rời bỏ cái tháp ngà riêng biệt tự xây nên khi nghĩ rằng cứ “Thật tuyệt vời!” thì người dùng sẽ ùn ùn vào trang web của mình để đặt hàng. Việc kết hợp này, chí ít, cũng đã mở ra một hướng truyền thông mới cho sản phẩm, nhún nhường nhưng tự tin hơn so với các bài đổ lỗi cho người dùng không yêu nước khi không sử dụng Bphone lúc ban đầu. Nhưng bảo rằng sự kết hợp này đảm bảo cho thành công của Bphone trong một thị trường đã chật như nêm các thương hiệu, bám ở phân khúc từ 5-10 triệu đồng, lại không hẳn. Cho cùng, TGDĐ là một nhà bán lẻ, các ràng buộc của họ khi bán ra một thương hiệu tại chuỗi của mình luôn đảm bảo rằng họ không phải nhận phần thiệt thòi nhiều khi thương hiệu ấy không thành công. Thế thì cũng như mọi thương hiệu đã vào TGDĐ và có thương hiệu đã phải bỏ cuộc, Bphone cũng phải đối mặt với các vấn đề thị trường như thế. Điều duy nhất có thể khiến Bphone thành công là sản phẩm của họ phải cực kỳ xuất sắc, xuất sắc đến mức có thể vượt qua được di sản khủng khiếp mà họ đang sở hữu-một danh tiếng không liên quan gì đến sản phẩm.

Trong bối cảnh ấy, ngạc nhiên thay, Bphone lại để người cầm quân xuất hiện trong một đoạn clip trên truyền thông với những bài vở rất cũ như “tạo ra các thành quả như trong thời chiến tranh”, “cuộc chiến trong thời bình”, “cạnh tranh với các tập đoàn lớn”… chính những điều đã góp phần khiến sản phẩm Bphone xa hơn với người dùng hiện nay. Chưa cần nói chuyện phát động một cuộc chiến, có lẽ, để đến đích mong muốn Bphone phải cố sống sót trong một cuộc chiến gần hơn, cuộc chiến khiến người dùng biết đến sản phẩm thay vì những phát ngôn.

Trần Gia (Theo TGS 7/2017)

Phát động cuộc thi kể về sai lầm dẫn đến thiệt hại trên môi trường Internet

Goondus Awards là cuộc thi vừa được Kaspersky Lab phát động ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (bao gồm cả Việt Nam), kêu gọi các bài dự thi viết từ công chúng về những sai lầm của họ trên Internet dẫn đến thiệt hại uy tín hoặc tài sản, nhằm phổ cập và tăng cường nhận thức an toàn trên Internet của người dùng.

B2X liên doanh Digiworld chăm sóc khách hàng cho Samsung Vina

Công ty Liên doanh B2X Care Solutions Việt Nam do Công ty B2X và Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Corporation) hợp tác thành lập sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng cho Công ty Điện tử Samsung Việt Nam.

Vinasoy triển khai dự án SAP ERP tổng kinh phí 46 tỷ đồng

Lễ ký kết khởi động dự án triển khai hệ thống Hoạch định và quản trị nguồn lực doanh nghiệp (SAP ERP) đã diễn ra ngày 2/8 tại Quảng Ngãi, giữa Công ty Hệ thống thông tin FPT – đơn vị phụ trách tư vấn triển khai và Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy.

Vivo “bắt tay” với Thế Giới Di Động

Ngày 3/8, đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Công nghệ Vivo chính thức công bố hợp tác với Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động, từ nay người tiêu dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm của Vivo tại hệ thống bán lẻ này trên toàn quốc.

Vai trò của khoa học cung cấp thông tin trong giáo dục thời dữ liệu bùng nổ

Ngày 3/8 tại Đại học RMIT Việt Nam, hội thảo quốc tế InSITE 2017 về khoa học cung cấp thông tin và ứng dụng cộng nghệ thông tin vào giảng dạy đã diễn ra. Sự kiện thu hút hàng trăm diễn giả và khách mời đến từ Mỹ, Úc, Bỉ, New Zealand, Anh, Nam Phi, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Tốc độ phát triển nhanh của tổng đài chăm sóc khách hàng tại chỗ và trên mây

Theo dự báo của công ty phân tích Frost & Sullivan, các giải pháp tổng đài chăm sóc khách hàng tại chỗ hoặc trong môi trường điện toán đám mây sẽ tăng từ 24% năm 2015 lên 40% vào năm 2020. Giải pháp PureCloud của Genesys hiện nay mỗi ngày xử lý hơn 1 triệu tương tác qua điện thoại, e-mail, các kênh chat và mạng xã hội là một trong những minh chứng cho tốc độ phát triển này.

Quà tặng mua laptop Lenovo mùa tựu trường

Từ ngày 1/8 – 15/9/2017, khách hàng khi mua máy tính xách tay Lenovo sẽ được nhận ngay một trong hai gói quà tặng trị giá 800.000 đồng và 2,5 triệu đồng.

Mobile Marketing 2017: cuộc chơi cân não của các chiến dịch quảng bá

Diễn đàn Mobile Marketing 2017 tại Việt Nam sẽ chính thức diễn ra ngày 3/11/2017 với chủ đề “Tái định nghĩa tiếp thị di động – Chuyển hóa, sáng tạo, phá vỡ”.

Trải nghiệm tuyển dụng IT hiệu quả tại Tech Expo 2017

Ngày 12/8 tại Hà Nội và 26/8 tại TP.HCM sẽ diễn ra ngày hội việc làm “Tech Expo 2017 – Vùng đất tương lai” dành riêng cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và ứng viên tìm kiếm việc làm trong mảng công nghệ.

Dự án mẫu thử glucose huyết tương cho trẻ em bị tiểu đường giành giải nhất Imagine Cup 2017

Đội X.GLU đến từ Czech và Slovakia đã vượt qua 53 đội sinh viên dự thi đến từ 39 quốc gia toàn cầu giành ngôi vô địch Microsoft Imagine Cup 2017 lần thứ 15. Phần thưởng là 100.000 đô la Mỹ, cùng 125.000 đô la Mỹ tài khoản Microsoft Azure để đội tiếp tục phát triển dự án.