Dòng Chảy

Mình nói gì khi nói về Bphone?

08/08/2017
0

Tựa đề là học cách hỏi của Raymond Caver khi hỏi “Mình nói gì khi nói về chuyện tình?” và Murakami hỏi “Mình nói gì khi nói về chạy bộ?”. Hỏi như thế tức toàn bộ vấn đề đã nằm trọn trong đối tượng được hỏi, ở đây là về thương hiệu và sản phẩm điện thoại Bphone.
Bphone là trường hợp rất lạ, đó là từ đại diện cho 1 hoặc 1 dòng điện thoại. Thậm chí có thể nói đó là 1 trong những thương hiệu đạt độ nhận biết cao nhất trong thị trường điện thoại Việt Nam. Nhưng điều kỳ lạ là sự nhận biết ấy không đến từ chính bản thân sản phẩm. Trong một danh tiếng được lan truyền chóng mặt nhưng số lượng Bphone có trên thị trường nghe đâu chỉ dừng ở ngàn máy. Bất cứ ai nếu đã quan tâm đến điện thoại và có chơi mạng xã hội thì đều đã biết đến một hình ảnh chế hay 1 câu bình luận kỳ lạ về dòng điện thoại này. Thậm chí các điều liên quan đến điện thoại chỉ 1 năm trước thôi đã trở thành làn sóng được bám theo ở đời sống mạng Việt Nam. Mọi người biết đủ thứ về Bphone từ hình ảnh nổ, những câu từ được dùng giới thiệu hay cả những phát ngôn tràn đầy tham vọng liên quan đến sản phẩm này. Họ biết tất cả, ngoại trừ chính bản thân chiếc điện thoại đó, tức điều mà một nhà sản xuất mong muốn người dùng biết nhất. Liệu có ai còn nhớ Bphone 1 có cấu hình gì, có công nghệ gì riêng biệt, mang lại điều gì cho người dùng? Còn lại đó là “Thật tuyệt vời!”, “không thể tin được!” và hàng loạt cái đại khái như thế. Lý ra đi kèm với danh tiếng, mức độ nhận biết của mình, Bphone đã phải là một chiếc điện thoại phổ biến như iPhone tại Việt Nam, nhưng đáng tiếc thay, chính sự nổi tiếng theo một cách khác lạ ấy đã góp phần để số máy này rất ít ỏi hay thậm chí khó tìm thấy ở nước ta.


Giá bán khá cao so với cấu hình và Bphone 2 vẫn bảo "chúng tôi gọi đây là chất"
 
Người ta không thể bán máy điện thoại chỉ từ những lời tự khen, từ “khát vọng mãnh liệt” hay cố vun lòng tự hào dân tộc. Sản phẩm bán được phải từ chính những sự đáp ứng cho nhu cầu của người dùng. Dù là sự đáp ứng về thiết kế thời thượng, tính năng hiệu quả, tiến hóa về công nghệ. Đến lòng tự hào dân tộc cũng có thể xét như một sự đáp ứng, và hiện trạng, cho thấy nhu cầu ấy Bphone đã không làm được. Lòng tự hào đã chìm trong rất nhiều thông tin và thực tế không mấy tốt của dòng máy này.

Những ngày này,  Bphone lại được nhắc đến nhiều vì phiên bản 2 sắp được ra mắt và sự kết nối của dòng máy này với hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động. Đó là một tín hiệu dù sao cũng là tốt, khi Bphone đã rời bỏ cái tháp ngà riêng biệt tự xây nên khi nghĩ rằng cứ “Thật tuyệt vời!” thì người dùng sẽ ùn ùn vào trang web của mình để đặt hàng. Việc kết hợp này, chí ít, cũng đã mở ra một hướng truyền thông mới cho sản phẩm, nhún nhường nhưng tự tin hơn so với các bài đổ lỗi cho người dùng không yêu nước khi không sử dụng Bphone lúc ban đầu. Nhưng bảo rằng sự kết hợp này đảm bảo cho thành công của Bphone trong một thị trường đã chật như nêm các thương hiệu, bám ở phân khúc từ 5-10 triệu đồng, lại không hẳn. Cho cùng, TGDĐ là một nhà bán lẻ, các ràng buộc của họ khi bán ra một thương hiệu tại chuỗi của mình luôn đảm bảo rằng họ không phải nhận phần thiệt thòi nhiều khi thương hiệu ấy không thành công. Thế thì cũng như mọi thương hiệu đã vào TGDĐ và có thương hiệu đã phải bỏ cuộc, Bphone cũng phải đối mặt với các vấn đề thị trường như thế. Điều duy nhất có thể khiến Bphone thành công là sản phẩm của họ phải cực kỳ xuất sắc, xuất sắc đến mức có thể vượt qua được di sản khủng khiếp mà họ đang sở hữu-một danh tiếng không liên quan gì đến sản phẩm.

Trong bối cảnh ấy, ngạc nhiên thay, Bphone lại để người cầm quân xuất hiện trong một đoạn clip trên truyền thông với những bài vở rất cũ như “tạo ra các thành quả như trong thời chiến tranh”, “cuộc chiến trong thời bình”, “cạnh tranh với các tập đoàn lớn”… chính những điều đã góp phần khiến sản phẩm Bphone xa hơn với người dùng hiện nay. Chưa cần nói chuyện phát động một cuộc chiến, có lẽ, để đến đích mong muốn Bphone phải cố sống sót trong một cuộc chiến gần hơn, cuộc chiến khiến người dùng biết đến sản phẩm thay vì những phát ngôn.
Trần Gia (Theo TGS 7/2017)

CÁC TIN KHÁC

Bình luận

Đăng nhập để gửi bình luận cho bài viết. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tại đây.
Trở về đầu trang
QUẢNG CÁO

Cảm nhận mới nhất

  • Công anh Cường nhiều nhất, vừa có Lam, Porc, Ferr, Roy...
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Trong đó phải kể công Cường Dolla, bà Diệu Hiền, bà Diệp...
    Của justpost trong mục Phong Cách


  • Roy đã có mặt ở VN, chứng tỏ VN là trọng điểm trong bản đồ oto hạng sang của thế giới ! JL
    Của Tín đồ trong mục Phong Cách


  • Chế tác quá tuyệt vời ! siêu phẩm của đương đại. SL
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Đẳng cấp là đây, niềm mơ ước của nhiều người.
    Của phuongmai trong mục Phong Cách


facebook