Máy tính sụt, smartphone tăng

Số lượng máy tính phân phối tại Việt Nam quý 2/2015 đã giảm 10%, trong khi đó, thị trường điện thoại thông minh tiếp tục tăng đạt mức 51%, thiết bị mạng tăng 63,6%... Quý 3 là thời điểm của mùa tựu trường và đón đầu cho mùa mua sắm cuối năm, thị trường vì vậy đã bắt đầu sôi động thêm.

Thiết bị phục vụ cung cấp dịch vụ tăng

Báo cáo tổng quan thị trường thiết bị công nghệ Việt Nam quý 2/2015 của IDC cho biết, việc tận dụng công nghệ thông tin trên nền tảng thứ 3 (Cloud – điện toán đám mây, Mobility – di động, Big Data – dữ liệu lớn, Social Business – mạng xã hội doanh nghiệp) đã giúp cho thị trường thiết bị mạng bao gồm Router và Switch phục hồi mạnh mẽ, tăng hơn 63.6% so với quý trước và vượt gần 115.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ lĩnh vực cung cấp dịch vụ (Service Providers), khi mà các nhà mạng đang tập trung nâng cấp và mở rộng hệ thống mạng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của người tiêu dùng. Việc đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài từ các nhà mạng, điển hình là Viettel đã góp phần lớn sự tăng trưởng của thị trường thiết bị mạng.

Mặc dù việc chi tiêu cho lĩnh vực CNTT trong các doanh nghiệp trong thời gian tới vẫn còn nhiều thử thách do phải tái cấu trúc của lĩnh vực Ngân hàng và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm, song theo nhận định của IDC, với xu hướng phát triển tất yếu của nền tảng thứ 3 trong doanh nghiệp, IDC vẫn kỳ vọng sự tăng trưởng của các thiết bị mạng này trong năm 2016 tại thị trường Việt Nam.

Máy tính kỳ vọng năm học mới

Trong quý 2/2015, tổng số lượng máy tính phân phối tại Việt Nam đạt 424.000 chiếc, giảm 10% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức độ sụt giảm của số lượng máy tính lớn nhất tính từ quý 2/2014 đến nay. Tình trạng cung vượt quá cầu trong thời gian qua dẫn đến hàng tồn kho rất cao trên thị trường. Điều này khiến một số hãng máy tính phải giảm lượng hàng của họ trong quý 2 để giải quyết hàng tồn trước khi lên kế hoạch kinh doanh cho quý 3/2015. Bên cạnh đó, các thiết bị di động, laptop 2 trong 1 (vừa là tablet vừa laptop) tiếp tục cạnh tranh và gây sức ép lên nhu cầu PC.

Các doanh nghiệp đều kỳ vọng mảng máy tính cá nhân sẽ sáng sủa hơn từ quý 3/2015 bởi mùa tựu trường và chi tiêu CNTT từ doanh nghiệp và khu vực công tăng. Điều đó đã thể hiện rất rõ khi Thế Giới Di Động cho biết, trong tháng 8/2015 nhà phân phối và bán lẻ này đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu cao nhất thuộc về nhóm sản phẩm laptop với mức tăng khoảng 30%, khách hàng chủ yếu cho mặt hàng này là học sinh, sinh viên. Top những dòng laptop bán chạy nhất vẫn là những dòng tầm trung, như Acer Aspire E5,   Dell Inspiron,  Asus X553MA,   Asus TP550LD,  Asus TP300LA,  Asus TP500LA…

IDC cũng đưa ra nhận định, sự tăng giá của một số dòng máy tính khi sự mất giá của đồng Việt Nam so với đồng đô la Mỹ trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng đến không tốt đến doanh số bán lẻ của máy tính. Việc phát hành của hệ điều hành của Microsoft Windows 10 cũng không được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất máy tính tăng doanh số ở Việt Nam. Vì vậy, nhìn chung máy tính Việt Nam vẫn sẽ còn phải đối mặt nhiều khó khăn trong năm nay và kỳ vọng sẽ ổn định hơn vào năm 2016. Trong đó, thời gian qua cũng như tới đây, sự tăng trưởng của mảng máy tính tiếp tục được ghi nhận bởi trào lưu xây dựng những phòng game lớn – đại diện của Intel cho biết thêm.

Smartphone đa dạng các “kiểu chơi”
 

Máy tính sụt, smartphone tăng - HENR11081


Lượng hàng smartphone phân phối tại VN trong quý 2/2015 tiếp tục gia tăng thêm 6% (lên mức 51%) so với cùng kỳ quý trước và cùng kỳ năm trước. Tổng số điện thoại bán ra thị trường 6,5 triệu chiếc (bao gồm smartphone và điện thoại phổ thông), trong đó smartphone chiếm 51% với 3,3 triệu chiếc.Đây cũng là lần đầu tiên số lượng smartphone vượt qua dòng điện thoại phổ thông.

Sự thay đổi ngoạn mục này là do các dòng smartphone cao cấp đã được các nhà cung cấp giảm giá với tốc độ nhanh hơn so với trước đây. Các hãng như Samsung, HTC, Oppo… đã tung ra thị trường nhiều dòng giá rẻ, bên cạnh đó, Asus, Lenovo, Philips, Gionee, Huawei… cũng đồng thời ra mắt nhiều sản phẩm cấu hình mạnh, giá phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Dù nằm trong chiến lược giảm giá chung của từng hãng, song thị trường đầu quý 3/2015 đã chứng kiến sự điều chỉnh, giảm giá sâu của một số dòng smartphone để cạnh tranh lại sự nổi lên của dòng Honor 4C cấu hình mạnh với giá dưới 3 triệu đồng. Mặt khác, các nhà cung cấp cũng đã mạnh dạn dấn thân cuộc chơi, nhập về nhiều dòng điện thoại thông minh mang thương hiệu “Tây” giá rẻ như Alcatel, Wiko và trong tháng 10 này là sự nhập cuộc của Obi.

Đó cũng chính là nguyên nhân mà theo báo cáo mới nhất của IDC, trong quý vừa qua, smartphone thương hiệu Việt đã giảm xuống chỉ còn chiếm 7% thị phần. Hãng này còn đưa ra dự báo, thị phần này sẽ không tăng trưởng mạnh trong 4 năm tiếp theo, khả quan lắm cũng chỉ đạt được 12% thị phần. Vì các thương hiệu Việt không mạnh về ngân sách để quảng bá so với những thương hiệu trên. Tuy nhiên, nhận xét của một đơn vị phân phối điện thoại, dù chỉ chiếm 7 hay 10% thị phần thì cũng là điều rất thành công cho các thương hiệu Việt bởi số lượng doanh nghiệp này hiện không nhiều.

Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 30% thị phần, tuy nhiên so với quý trước đó, hãng này đã sụt giảm 5%. Vị trí thứ 2 là Asus với 14% (tăng 11% so với quý trước), cùng với đó là tốc độ phát triển của dòng điện thoại ZenFone 2 với nhiều khung giá. Thương hiệu trong top 3 là Microsoft bất ngờ giảm xuống chỉ còn 13% thị phần (tức giảm hơn 11% so với thị phần 24% của quý trước). Xét về doanh thì Samsung vẫn đứng vị trí thứ nhất của top (chiếm 36%), Apple xếp thứ 2 – chiếm 13%, (giảm 11% so với quý trước 24%), và vị trí thứ 3 thuộc về Asus.Những mẫu smartphone bán chạy trong thời gian này là Galaxy Grand Prime, Galaxy J500, Galaxy J700, Galaxy J1 J100, OPPO Neo 5 R1201, ZenFone 2, Mobiistar 402C, Samsung Core Prime, Xperia M4, Honor 4C, Lenovo A7000.

Sự giảm sút của điện thoại Microsoft đối với dân trong ngành thật ra không quá bất ngờ, vì sau khi mua lại Nokia thương vụ 7,2 tỷ USD, Microsoft dường như không sáng tạo thêm được gì từ dòng điện thoại này, thị trường điện thoại Lumia tại Việt Nam cũng mất hết sức hút. Để giải tỏa tâm lý nặng nề, mới đây vị lãnh đạo cao cấp nhất của Microsoft cũng phải đưa ra thừa nhận, coi như chấp nhận đã mất trắng 7,2 tỷ USD, và họ sẽ phát triển những dòng điện thoại Lumia theo định hướng mới sẽ giới thiệu trong thời gian tới đây.

Bạch Đông

 

Google đẩy mạnh tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt

Một đoạn phim quảng cáo mang tên ‘The Scooterist’ khắc họa hình ảnh những người tìm kiếm Việt trẻ ứng dụng Google tìm kiếm bằng giọng nói để phục vụ tất cả nhu cầu đời sống và khám phá là điểm nhấn chiến dịch lần đầu tiên về Tìm kiếm của Google tại Việt Nam.

Mua hàng Nhật giảm giá, được tặng thêm quà tại Nguyễn Kim

10.000 khách hàng đã từng mua máy giặt thương hiệu Nhật Bản tại Nguyễn Kim, chỉ cần mang hóa đơn đã từng mua các sản phẩm thương hiệu Nhật Bản đến các TTMS Nguyễn Kim để được nhận quà giá trị. Chương trình kéo dài từ 5/10/2015 đến hết ngày 29/10/2015 .

Đến hẹn – cuộc thi Canon PhotoMarathon 2015

Cuộc thi nhiếp ảnh nhanh Canon PhotoMarathon 2015 chính thức nhận đăng kí tham gia từ ngày 17/9/2015 tại www.canon.com.vn/photomarathon/. Năm nay, cuộc thi sẽ tổ chức ở 2 nơi, Nhà Thi Đấu Quân Khu 7 (TPHCM) vào ngày 17/10/2015, và Cung Thể Thao Tổng Hợp Quần Ngựa (Hà Nội) ngày 24/10/2015.

Tập huấn nghiệp vụ cho tài xế xe ôm GrabBike

Hôm nay (ngày 30/9/2015), tại Nhà khách Phương Nam Bộ Công An và Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, Công An TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ pháp luật cho tài xế và nhân viên GrabBike.

Lazada tặng 100 triệu đồng mang trung thu cho trẻ mồ côi

Lazada đã đưa vào hoạt động dự án Lazada Care- Lazada San sẻ yêu thương. Tại Việt Nam, dự án đã thực hiện chương trình thiện nguyện đầu tiên mang Trung thu đến cơ sở nuôi dạy trẻ em mồ côi Diệu Giác-TPHCM.

MoMo tặng 5 tỷ đồng nạp tiền điện thoại

Từ 26/9 đến hết ngày 30/9/2015, MoMo tặng 500.000 cơ hội trải nghiệm Nạp tiền điện thoại miễn phí cho khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng lần đầu. Chương trình có tổng trị giá đến 5 tỷ đồng.

Sony Show 2015: 4 ngõ phố công nghệ, 5 cung bậc cảm xúc

Sự kiện công nghệ Sony Show 2015 đã khai mạc và mở cửa đón khách hôm nay 25/9 tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên, TPHCM. Với chủ đề “Thành Phố Chạm” cùng bố cục trưng bày “4 ngõ phố công nghệ, 5 cung bậc cảm xúc, hàng trăm sản phẩm mới đã mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị. Chương trình sẽ kết thúc vào tối ngày 27/9/2015.

Ngày hội tri ân và tuyển dụng tài xế xe ôm GrabBike

Ngày 23/9/2015, tại Nhà thi đấu Quân khu 7, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam tổ chức Ngày hội tri ân tài xế và ngày hội tuyển dụng tài xế GrabBike với sự tham gia của hơn 5.000 người. Chương trình “Ngày tri ân – Mùa tuyển dụng” là dịp để những người quan tâm có cơ hội tìm kiếm việc làm, để các tài xế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi để cung cấp dịch vụ khách hàng GrabBike.

7 năm – 2.700 em nhỏ được mổ tim miễn phí

Chương trình Trái tim cho em, sau 7 năm hoạt động đã có kết quả đã cứu sống hơn 2.700 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cơ hội được sống, học tập, vui chơi bình thường với trái tim khỏe mạnh. Nhân dịp Tết Trung thu, Đài Truyền hình Việt Nam và Viettel phối hợp tổ chức cuộc giao lưu tổng kết hoạt động của chương trình này.

Giảm giá đến 50% hàng nội thất và pha lê thương hiệu Ý

Kể từ ngày 19/9 đến 19/10/2015, Ngân hàng TMCO Sài Gòn (SCB) phối hợp cùng Eurasia Concept triển khai chương trình ưu đãi giảm giá cho các sản phẩm nội thất và pha lê hàng đầu thế giới được sản xuất tại Ý.