Lazada Việt Nam cho robot phân loại hàng hóa, hiệu suất tăng 5 lần

Trong chiến dịch “Mưa sale băng” ngày 11/11 vừa rồi của Lazada, 1,5 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 ngày, để tất cả khách hàng có thể nhận được hàng sớm nhất, ít người biết, Lazada đã có một kho phân loại hàng hóa tự động bằng robot đầu tiên ở Việt Nam đặt ở quận Gò Vấp-TPHCM.

Lazada Việt Nam cho robot phân loại hàng hóa, hiệu suất tăng 5 lần - BEO 9059
Trung tâm phân loại hàng hóa tự động của Lazada tại Việt Nam
 

LELEX (Lazada e-logistics Express) là hậu thân của LEX (Lazada Express), với sự cộng thêm của các công nghệ tự động và robot hóa trong quá trình làm các khi dịch vụ hậu cần. Trung tâm ứng dụng các công nghệ mới nhất này là một trong những điểm để Lazada có thể tự tin tổ chức các đợt khuyến mãi, thúc đẩy mua sắm lớn như “Mưa sale băng” vừa qua và “Cách mạng mua sắm” vào ngày 12/12 này. TGS đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc LELEX Việt Nam về trung tâm phân loại hàng hóa tự động duy nhất tại nước ta hiện nay.

Robot làm thay người khâu phức tạp nhất

-PV:  Kho phân loại hàng hóa tự động này được Lazada triển khai ở những nước nào và được xây dựng hoạt động tại Việt Nam vào thời điểm nào, thưa ông?
 
-Ông Vũ Đức Thịnh: Đây là trung tâm phân loại hàng hóa tự động đầu tiên của Việt Nam nhưng mô hình này đã được triển khai tại 5 nước Đông Nam Á mà Lazada hoạt động như Indonesia, Thái Lan… LEX hoạt động từ năm 2015, nhưng với nhu cầu tăng nhanh của khách hàng và sự phát triển của Lazada gần đây, chúng tôi mới bắt đầu xây dựng trung tâm này từ 7/2017 và đi vào hoạt động vào cuối tháng 10, vừa kịp cho đợt khuyến mãi lớn Mưa sale băng vào ngày 11/11. Quá trình tìm vị trí kho phù hợp với các yêu cầu là một quá trình dài, các băng chuyền và robot được đo đạc chính xác theo kho để gia công, thêm vào đó là cả tầm nhìn về khả năng mở rộng, tăng công suất của dây chuyền trong thời gian sắp tới.

Nói một cách ngắn gọn thì hoạt động của kho dựa trên robot hoạt động khác với kho dùng phương thức thủ công là như thế nào?

-Với các nhà bán hàng của Lazada, khi họ giao hàng hóa đã đóng gói đến cho LELEX. Những món hàng trung bình và lớn không quá 20kg sẽ được đưa thẳng vào hệ thống, các món hàng nhỏ sẽ cho vào khay nhựa chuyên dụng và đặt vào hệ thống băng chuyền. Hệ thống này sử dụng robot với các mắt thần đọc nhanh các mã vạch trên hàng, nhận ra tuyến địa lý mà hàng cần đến, để tự động chia chọn hàng hóa đến các hub của Lazada Express với tư cách đơn vị giao nhận, hàng hóa cũng được chia chọn cho các đối tác giao nhận đang hợp tác với Lazada. Hệ thống này ngoài việc chia chọn còn có thể đo kích cỡ và cân nặng của món hàng một cách chính xác, nhanh chóng và tự động. các nhân viên còn lại chỉ cần xem lại rồi bỏ hàng hóa vào bao niêm phong, xe chở hàng sẽ lùi vào tận nơi, món hàng đã sẵn sàng lên đường đến với người mua một cách nhanh chóng nhất.

Với robot, những khâu phức tạp nhất của quy trình đã được làm giúp, nên tốc độ băng chuyền sẽ tăng lên hơn gấp đôi mà sai sót gần như bằng không. Nếu như trước đây, cần phải có đến hơn 20 người phải xếp hàng chú tâm để đọc mã vạch, việc đào tạo các nhân công này rất công phu nhưng vẫn dễ xảy ra sai sót thì nay robot đã làm thay việc đó. Chúng tôi ước tính hiệu quả được nâng cao từ 3-5 lần. Như với trường hợp nhu cầu hàng hóa tăng cao của đợt khuyến mãi Mưa sale băng 11/11, nếu với cách làm cũ chúng tôi đã phải thuê thêm nhiều nhân công thời vụ, nhưng cách đó sẽ khiến quy trình kéo dài và có thể gây thêm sai sót.  Vì đưa được trung tâm vào vận hành kịp lúc, chúng tôi đã giải quyết nhanh và không sai sót. Sự nhanh nhẹn và dễ dàng của hệ thống cũng giúp trung tâm mở rộng thêm được thời gian nhận hàng mỗi ngày, tiện hơn cho các nhà cung cấp.


 

Lazada Việt Nam cho robot phân loại hàng hóa, hiệu suất tăng 5 lần - BEO 8943
Hàng hóa được tự động chia chọn vào đúng những hub cần thiết để có thể nhanh chóng đến tay người mua
 

Sẽ kết hợp với các chuỗi bán lẻ
 
– Như vậy đây chính là biểu hiện của phong trào công nghệ 4.0, nơi máy sẽ làm thay con người?

Đương nhiên đây cũng có thể xem là một phần của công nghệ 4.0 và cách mạng công nghệ lần 4 mà chính phủ đang quyết tâm thực hiện. Lazada với tư cách là nhà thương mại điện tử hàng đầu luôn mong muốn tự động hóa, tăng các trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, luôn đã là một phần của cuộc cách mạng ấy. Nhưng như đã nói, hệ thống sẽ giảm được các công việc nặng nhọc và khó khăn nhất của người lao động, trung tâm hiện có đội ngũ nhân sự hơn 200 người, các nhân sự làm ở công việc đọc mã vạch đã được bố trí ở các khâu khác của quy trình, chúng tôi có thể nâng năng suất lên cao hơn với những nhân viên ấy. Chúng tôi ước tính nếu năng suất tăng gấp 3 lần, với hệ thống này, chúng tôi chỉ cần tăng 40% nhân lực.
 

Lazada Việt Nam cho robot phân loại hàng hóa, hiệu suất tăng 5 lần - BEO 8919
Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc LELEX Việt Nam tin rằng tự động hóa Logistics sẽ giúp người dùng việt nam có những trải nghiệm tốt hơn với thương mại điện tử

 

– Liệu sẽ còn có những trung tâm như thế này được Lazada mở thêm tại Việt Nam không, thưa ông, và người dùng, có thể trong chở những trải nghiệm mới tốt hơn nào với các cách hậu cần công nghệ này?
 
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, sự lớn mạnh của Lazada cho thấy điều đó, vì thế công tác logistics cần phải tiến kịp để đáp ứng các nhu cầu khắt khe của người dùng. Vào thời gian gần tới, một trung tâm tương tự với công suất gấp đôi sẽ được mở tại Hà Nội, thêm vào đó, công suất tại trung tâm hiện tại này này sẽ được tăng lên gấp 3. Các trung tâm được thiết kế riêng theo module hóa để có thể dễ dàng mở rộng và tăng công suất hay tự động hóa.

Chúng tôi cũng mở rộng các hub phát hàng và điểm nhận hàng ở khắp nơi trong các thành phố lớn, như việc kết hợp với các chuỗi Mini Stop, FPT Shop để làm điểm phát hay điểm nhận hàng. Điều này tạo sự thuận lợi cho cả người dùng và các nhà bán hàng đang bán hàng trên Lazada trong việc gửi hàng về kho. Hiện tại, việc phát hàng của Lazada đã chia đến từng phường trong các thành phố lớn, nhưng để nhanh hơn, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục mở rộng nhân sự và công nghệ để có thê phân nhỏ hơn theo tuyến đường hay khu vực. Đến lúc đó những nhân viên giao nhận phụ trách từng tuyến-khu vực nhỏ ấy chỉ cần đến trung tâm, nhận hàng đã chia cho mình và đi giao. Việc ấy đòi hỏi các mã bưu chính (Postal Code) cụ thể từng khu vực nhỏ, tuy khó, nhưng không thể không làm. Với các bước tiến này, trải nghiệm mua hàng và nhận hàng của khách hàng Lazada sẽ ngày càng tốt hơn bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

 
Xin cám ơn ông, chúc LELEX ngày càng đáp ứng được nhu cầu tiện lợi, nhanh chóng của người dùng!

Phan Thành (thực hiện)

Schneider Electric đưa ra giải pháp an toàn cho nhà siêu cao

Tại Triển lãm quốc tế về Phát triển Công nghiệp thông minh (Smart Industry World 2017) vào ngày 04-05/12/2017 tại Hà Nội với chủ đề, Schneider Electric đã tham dự các phiên thảo luận và cung cấp những kiến thức, giải pháp mới về đổi mới các ngành sản xuất và chiến lược xây dựng thành phố thông minh.

Quỹ VNIF trợ giúp nhu yếu phẩm và giống cây trồng cho đồng bào thiên tai

Quỹ từ thiện cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) trực thuộc Công ty cổ phần VNG đã trích 500 triệu đồng dành tặng nhu yếu phẩm và phương tiện sản xuất mới giúp bà con trên địa bàn hai tỉnh Yên Bái và Quảng Nam nhanh chóng ổn định cuộc sống.

DCBox – hệ thống lưu trữ hiệu suất cao cho doanh nghiệp

Ngày 1/12/2017, công ty TNHH Tin học viễn thông Nhất Tiến Chung phối hợp với Seagate Technology, QNAP và VMware tổ chức hội thảo giới thiệu hệ thống lưu trữ hiệu suất cao DCBox được xây dựng dựa trên hạ tầng thiết bị Seagate dành cho doanh nghiệp.

Ứng dụng Việt Monkey Junior nhận 100 nghìn USD tài trợ từ Google

29/11, Google cho biết Monkey Junior là cái tên duy nhất của Startup Việt góp mặt bên cạnh 24 doanh nghiệp, dự án đến từ 14 quốc gia khác tham gia chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Google Launchpad lần thứ 5.

Trung tâm Trải nghiệm Giải pháp Doanh nghiệp Samsung lớn nhất Đông Nam Á đặt tại VN

Đây là nơi giới thiệu những sản phẩm công nghệ cao và giải pháp thông minh hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong việc đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến kỹ thuật số phục vụ sản xuất, kinh doanh thương mại – dịch vụ hoặc các công trình công cộng, phúc lợi xã hội.

Mastercard mở quyền truy cập vào công nghệ blockchain API cho các đối tác

Mastercard vừa qua đã thông báo công ty sẽ mở quyền truy cập vào công nghệ blockchain API của công ty được xuất bản trên hệ thống Mastercard Developers.

Asanzo, khi chín muồi sẽ lấp đầy mọi khe thị trường

Đã từng nếm những thất bại cay đắng nhất, thảm thê nhất, Phạm Văn Tam, ông chủ của hãng điện tử Việt đang nổi nhất hiện nay Asanzo, trong lần nằm ở kho hàng chợ Nhật Tảo, với tiếng chuột rúc rích, đã quyết tâm rằng, không dẫn đầu về công nghệ nhưng sản phẩm của ông phải biết rõ người dùng để lấp đầy mọi khoảng trống thị trường. Và đó là cách và là triết lý của mọi sản phẩm cũng như chiến lược đầu tư của Asanzo.

Nền tảng giúp doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số

Hội thảo chủ đề “CHUYỂN ĐỘNG SỐ, Internet – Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số” trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2017 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức diễn ra ngày 22/11 tại Hà Nội, các chuyên gia đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tài nguyên số và Kinh tế số.

Internet Day 2017, VNG nổi bật trên đường 20 năm internet Việt

Hàng loạt công nghệ mới như Hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống đỗ xe thông minh, cửa hàng tiện ích 24h hay máy karaoke thanh toán bằng QR code… đã được Công ty cổ phần VNG mang đến trình diễn tại sự kiện Internet Day 2017 và Lễ kỷ niệm Internet 20 năm tại Việt Nam sáng nay.

VMware và chiến lược thúc đẩy quá trình chuyển đối số của doanh nghiệp Việt Nam

Tại Hội nghị thường niên vFORUM 2017 diễn ra ngày 21/11/2017 ở TPHCM, hãng công nghệ VMware chuyên về giải pháp hạ tầng điện toán đám mây và quản lý di động đã chia sẻ tầm nhìn và chiến lược của mình nhằm thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam khởi tạo một môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả kinh tế và an toàn bảo mật trong xu thế chuyển đổi kỹ thuật số.