Hành trình kết nối những chiếc xe

Biến chiếc xe hơi cồng kềnh thành một nơi tiện nghi với các ứng dụng dễ dàng kết nối như kiểu một smartphone luôn là ước muốn của các nhà sản xuất xe hơi cũng như người dùng. Vì vậy việc cung cấp hệ thống kết nối internet dưới cái tên “hệ thống giải trí”, “hệ thống liên lạc” nhằm tạo ra khả năng sử dụng ứng dụng cho những xe hơi là xu hướng đang tăng nhanh.

Từ kết nối phổ biến

Có hơn 10 nhà sản xuất cung cấp các hệ thống kết nối trong hiện tại hay trong năm tới, với các thương hiệu như Audi, BMW, Ford, Honda, Huyndai, Kia, MINI, Mercedes Benz và Toyota. Hầu hết các hệ thống đều có 3 kiểu ứng dụng chung gồm: kết nối hệ thống âm thanh, kết nối mạng xã hội, tìm kiếm thông tin và dẫn đường.

Kết nối âm thanh – Ứng dụng giống như Pandora sẽ đơn giản là truyền, gửi bài hát và thông tin liên quan từ internet về rồi phát qua hệ thống loa của xe hơi. Các dịch vụ radio internet như Slacker, TuneIn hay iHeartRadio cung cấp các chương trình phát thanh truyền thống được truyền đồng thời trên mạng. Pandora sẽ sớm xuất hiện trên 16 thương hiệu, như Acura, BMW, Cadillac, Kia và Scion.Slacker thì làm việc với Ford và sẽ có mặt trên xe của Honda, Subaru. Các nhà sản xuất xe đang đầu tư hàng trăm USD cho hệ thống âm thanh của xe hơi, ví như Ford là 295 USD/đầu xe. Đó là chưa tính đến phụ phí hay nâng cấp phiên bản của ứng dụng bởi như gói Premium của Slacker có giá 9,99 USD/tháng.

Hành trình kết nối những chiếc xe - Untitled10


Kết nối mạng xã hội – Một số hệ thống làm việc với Facebook và Twitter để gửi và nhận các cập nhật trên màn hình bảng điều khiển trung tâm hoặc đọc tin nhắn đến nhờ loa của xe. Facebook hiện có trên xe của BMW, MINI và Hyundai, sau đó là Mercedes Benz. Còn Twitter xuất hiện trong xe của BMW và MINI. Để giảm thiểu tối đa sự xao nhãng cho lái xe, các thông báo từ Facebook sẽ được giới hạn theo thiết lập từ trước còn MINI  thì cung cấp lựa chọn tìm thời gian trống trên đường thông qua GPS.

Tìm kiếm thông tin và dẫn đường – Có khá nhiều ứng dụng dẫn đường hiện có dành cho xe hơi. Ứng dụng tìm kiếm của Bing và Google được tích hợp cơ sở dữ liệu giúp lái xe tìm kiếm những địa điểm khác sử dụng các ký tự họ nhập vào. Yelp và Open Table giúp lái xe tìm kiếm khách sạn, đặt chỗ ở cửa hàng và gửi kết quả đến hệ thống định vị của xe để dẫn đường tới đó. Toyota sử dụng Bing và OpenTable trong khi BMW và Mercedes Benz hỗ trợ Google và Yelp.

Sự khác biệt – Một số thương hiệu, như Ford sử dụng màn hình trên bảng điều khiển để tương tác với ứng dụng lưu trữ trong điện thoại thông minh được kết nối với xe nhờ kết nối Bluetooth. Phương pháp này sẽ giúp cho người dùng sử dụng ứng dụng tương tự như trên điện thoại với các thiết lập quen thuộc. Còn trong hệ thống kết nối mới của Mercesdes Benz, được gọi là mbrace2 sẽ tích hợp kết nối mạng trong xe để điều khiển ứng dụng trực tuyến. Vì vậy bạn có thể sử dụng ứng dụng khi điện thoại tắt hay kể cả khi … không có điện thoại.

Đến các kết nối mơ ước

Những tiến bộ trong việc kết nối trên xe hơi ở trên đã bắt đầu được nghiên cứu và phát triển từ 6 năm trước nhưng bước tiến không nhiều bởi công nghệ không tiến gần đến thị trường. Một chiếc xe thực sự kết nối là một chiếc xe trong đó mà ứng dụng và phần cứng được phát triển hỗ trợ cho nhau, cho phép người dùng kết nối không dây và liên tục trong một mạng. Các thiết bị di động khác cũng có thể tham vào mạng như máy tính bảng, điện thoại thông minh hay một chiếc ultrabook. Và khi đó ý tưởng về một mạng băng rộng kết nối xe hơi lại với nhau, trở thành “màn hình thứ tư” bên cạnh TV, máy tính và điện thoại. Chiếc xe sẽ trở thành nơi để mọi người có thể truy cập nội dung họ cần cho công việc và giải trí. Các ứng dụng hấp dẫn thuộc lĩnh vực thông tin, nội dung đa phương tiện, địa điểm, an toàn và bảo mật, điều khiển từ xa, nhận diện giọng nói, cử chỉ. Mỗi chiếc xe sẽ biết suy nghĩ và tham gia vào “mạng xã hội” của riêng mình, hỗ trợ nhau trên từng chặng đường bằng cách trao đổi thông tin cho nhau.

Để dễ hình dung hãy thử xem mẫu xe ý tưởng của nhóm hợp tác gồm Alcatel – Lucent, QNX Software System, Atlantic Records, Toyota và Kabillion. Các ứng dụng bao gồm video theo yêu cầu (video, phim, chương trình TV ở dạng cho thuê hoặc mua ngay trên xe, hỗ trợ xem tiếp khi về nhà), chơi game (chơi game theo nhóm trên xe hoặc với những chiếc xe khác ở bất cứ đâu trên thế giới), nghe nhạc (nghe nhạc trực tuyến tải về từ các đám mây), kết nối với nhà ở (quản lý điện nước, theo dõi hình ảnh trong nhà qua IP camera), thanh toán điện tử (qua trình duyệt và ứng dụng), cung cấp dữ liệu thời gian thực (thông tin lưu thông trên đường, thời tiết, cảnh báo địa hình bên cạnh việc lập kế hoạch bảo trì giám sát an ninh và chống mất xe). Khi thực hiện kết nối thành công những chiếc xe, sẽ có rất nhiều lợi ích mở ra sau đó. Đơn giản như việc tạo ra một mô hinh kinh doanh mới, tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, làm hài lòng người dùng, thu lợi từ ứng dụng bên thứ ba và nhờ việc quản lý tập trung, tăng sự kiểm soát và tương tác với người dùng.

Hành trình kết nối những chiếc xe - 176


Những nỗi lo đính kèm

Trước những lợi ích hấp dẫn có rất nhiều công ty tham gia thị trường, thế nhưng vẫn còn một rào cản lớn: một hệ thống làm việc không hợp tác. Hãy tưởng tượng việc bạn nắm giữ một thị phần ô tô hàng đầu và thị trường dự kiến tiêu thụ đạt 77,7 triệu chiếc trong năm 2012 (theo số liệu của Polk&Co). Với một hệ thống kết nối từ 200 – 300 USD cho mỗi chiếc xe, những người mua đầu tiên như rơi vào một vùng cách biệt. Liệu sẽ có ai để mà giao tiếp với mình khi tồn tại sự khác biệt giữa các hệ thống kết nối của các hãng sản xuất ô tô khác nhau.

Bảo mật – Nếu một ai đó xâm nhập vào hệ thống, cần có một số biện pháp được thực hiện như vô hiệu hóa phần cứng, bỏ qua tần số phát sóng sai. Nếu không kẻ xấu có thể chuyển hướng lưu lượng và tạo nên sự hỗn loạn trong thành phố. Tuy nhiên cùng với mức độ quản lý an ninh cao như vậy đòi hỏi một loạt các trạm kiểm tra bên lề đường, ngã tư – rất tốn kém. Các nhà sản xuất xe hơi có thể tìm một giải pháp là các hệ thống nhúng như SYNC nhưng phụ thuộc rất nhiều vào việc người dùng có nhớ bật điện thoại và kết nối qua Bluetooth hay không.

Định vị – Các hệ thống định vị cung cấp khả năng giám sát theo làn đường nhưng còn chưa hiệu quả ở vùng nông thôn do việc đánh dấu đường có ít hơn, ảnh hưởng bởi ánh sáng hay bùn đất. Điều này đòi hỏi  các xe có khả năng định vị chính xác cao nhưng khiến các giải pháp đắt tiền hơn.

Sự xung đột – Giống như trên một sàn chứng khoán, rất nhiều người la hét, không ai chịu ai cả. Trong giai đoạn đầu của việc hợp tác trên xe hơi, với nhiều nhà sản xuất thì những khi tắc nghẽn, các xe đều cố phát sóng vị trí của nó. Điều này khiển việc “nghe”, nhận diện của các trung tâm hỗ trợ gặp nhiều khó khăn.

Sự thông minh – Những chiếc xe kết nối có khả năng dự đoán và ra quyết định như phanh gấp, giới hạn tốc độ nhằm giúp người lái tránh được tai nạn. Nghe có vẻ đơn giản với các cảm biến và một máy tính mạnh nhưng lái xe luôn là một nhiệm vụ cực kỳ phức tạp và đòi hỏi hàng ngàn quyết định mỗi chặng đường.

Yếu tố kinh doanh – Làm thế nào để các nhà sản xuất ô tô tạo ra lợi nhuận nhờ sự hợp tác, không phụ thuộc hệ thống trang bị? Làm thế nào để quản lý cơ sở hạ tầng nếu được triển khai? Các giải pháp được đưa ra như cung cấp kết nối Wi-Fi cho hệ thống tránh va chạm hay kết nối internet công cộng tại các điểm nút giao thông. Bên cạnh vấn đề về độ trễ lớn thì khoản tiền khổng lồ tại các điểm đó cũng là điều gây e ngại, kể cả đối với chính phủ. Khoản tiền đầu tư tính cho xe trong vòng đời khi truy cập cơ sở hạ tầng sẽ là bao nhiều? Tiền bảo trì nâng cấp hệ thống sẽ do ai trả?

Hành trình kết nối những chiếc xe - 268


Một số giải pháp tiềm năng

Trong một mô hình hợp tác, trải nghiệm người dùng cần được thống nhất cao nhất là khi áp dụng những công nghệ cảnh báo va chạm. Sử dụng cùng một công nghệ, các ứng dụng có thể tương tác dưới dạng một phòng chat, giao diện người – máy, tương tác ảo và có thể giống như trong những trò chơi điện tử hay phim viễn tưởng. Nhảy vào thị trường với chỉ một mình là không đủ, nhưng nếu đồng thời tham gia với từ 2 -3 nhà sản xuất khác nhau thì dễ dàng hơn nhiều. Tuy vậy để phát huy trọn vẹn tác dụng thì các nhà sản xuất phải có một sự bàn bạc kỹ lưỡng bởi mỗi hãng có hàng loạt mẫu xe khác nhau và càng khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Để phát triển hệ thống, phượng tiện và cơ sở hạ tầng cần được tồn tại đầu tiên mà để có được thì các hãng sản xuất phải cung cấp sản phẩm thực hoặc đảm bảo đáp ứng trong tương lai. Bên cạnh hệ thống nhúng trong xe thì giải pháp tích hợp cũng được đánh giá khá cao. Tất cả cần được sự chấp thuận của các cơ quan chính phủ và có sự linh hoạt cao như việc thêm và gỡ bỏ ứng dụng nhanh chóng. Phần đông mọi người vẫn tin tưởng vào tay lái của mình hơn những người khác và họ chỉ chấp nhận một hệ thống tự động trong tình huống nguy hiểm nếu nó quen thuộc và đã được chứng minh hiệu quả. Như vậy để thành công trong việc kết nối cho những chiếc xe thì những hãng sản xuất cũng cần tập trung cho công tác tiếp thị để mọi người thoải mái với các tính năng mới.

Cuối cùng, mỗi người hãy xem xét việc đầu tư của mình trên phương diện cơ bản: giá trị so với chi phí. Những cải tiến “vượt bậc” vẫn còn trên giấy và chưa có con số thực tế. Hãy quyết định một cách cẩn thận khi áp dụng thành tựu công nghệ cho chiếc xe mới và sẵn sàng cho những cuộc cách mạng sắp tới.   


Một số hệ thống kết nối trên xe hơi tiêu biểu:

BMW: BMW Connected
Ford: SYNC Applink
MINI: MINI Connected
Toyota: Enture
Kia: UVO2 (cuối 2012 đầu 2013)
Mercedes Benz: mbrace2 (xuân 2012)


Thế Giới Số 164 – Ngày 15.4.2013

Chevrolet Colorado LTZ: người hùng đô thị

Xe bán tải – dòng xe vốn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam vừa đón nhận thêm một cái tên mới, Chevrolet Colorado LTZ. Nằm trong dự án cung cấp sản phẩm toàn cầu của GM, mẫu xe mới được kỳ vọng sẽ tạo một luồng gió mới cho thị trường ô tô trong nước nhờ mức giá dễ chịu và hiệu năng tốt.

Concept Ninety – Hàng độc của BMW Motorrad

Motorrad, bộ phận sản xuất mô-tô của BMW, đã mang tới sự kiện Villa d’Este Concours d’Elegance 2013 vừa qua ở Ý mẫu xe Concept Ninety lạ mắt, nhưng tiếc là sẽ không được sản xuất thực tế.

Chopper độ phong cách xì-gà Cuba

Là một trong những chủ đề độ xe có lẽ ít được nghĩ tới nhất, nhưng điếu thuốc nổi tiếng được thể hiện ấn tượng trên sản phẩm mới nhất của hãng độ TT Custom Choppers.

S-Class thế hệ mới gánh trọng trách thay thế Maybach

Không chỉ có ý nghĩa mở ra một thế hệ mới cho dòng sedan cao cấp nhất của Mercedes, xe S-Class 2014 còn mang nhiệm vụ lấp chỗ trống thị trường mà Maybach – thương hiệu cùng thuộc tập đoàn Daimer – đã bỏ lại.

Xe máy điện sẽ được ưa chuộng hơn?

Người tiêu dùng Việt Nam lâu nay chỉ nghe quen khái niệm xe máy chạy bằng xăng thì giờ có thêm khái niệm xe máy chạy bằng điện. Đây là sản phẩm mới 100% theo công nghệ của Nhật Bản dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào quý 3/2013. Với thiết kế đẹp, sử dụng tiện lợi và siêu tiết kiệm, xe máy điện đang được dự báo tương lai sẽ là phương tiện phổ biến thay thế cho xe máy chạy bằng xăng hiện nay mà người tiêu dùng Việt Nam đang ưa chuộng sử dụng…

Suzuki S40 Boulevard – cruiser thành bobber

Hãng độ nổi tiếng của Indonesia Studio Motor được biết đến với nhiều mẫu độ hoàn hảo, lần này là màn lột xác của một chiếc xe đường trường hạng nhẹ.

Mercedes S-class 2014 lộ ảnh ngoại thất

Tấm ảnh đầu tiên xuất hiện trên website của Mercedes bằng tiếng Áo vào sáng 30/4 rồi sau đó được nhanh chóng gỡ bỏ nhưng đã bị một trang web của Pháp nhanh tay lấy lại.

Bộ sưu tập Victory Touring đắt hơn ôtô

Có giá bán thấp nhất từ 21.000 USD tại thị trường Mỹ, cả 5 mẫu xe thuộc đời 2013 đều đã có mặt tại một số thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, với giá từ 53.200 USD.

Chiếc Rolls-Royce Ghost hồng độc nhất vô nhị

Đó là phiên bản đặc biệt, chỉ có một chiếc duy nhất được làm để ủng hộ chiến dịch tăng cường nhận thức về bệnh ung thư vú.

10 chiếc coupe rẻ nhất trên thế giới

Những chiếc coupe có mặt trong danh sách có giá dao động từ khoảng 17.000 USD đến 25.000 USD và dẫn đầu là Kia Forte Koup.