E-Doanh Nghiệp

Asanzo - đỉnh cao phải xây bằng giá trị thực

04/08/2017
0

Giá trị thực, đó là từ khóa mà ông Phạm Văn Tam CEO của Tập đoàn Asanzo cứ nhắc lại trong buổi gặp gỡ với một số báo chí liên quan đến những chiếc smartphone mà hãng điện tử tiêu dùng thương hiệu Việt này tung ra vào tháng 8 tới.

Ông Phạm Văn Tam cho biết "sẽ giúp smartphone Asanzo chiếm 5% thị phần trong 2 năm".
 
20.000 chiếc/tháng, không phải giấc mơ
 
“Tôi đặt ra mục tiêu doanh số với các smartphone của hãng Asanzo là 20.000 chiếc/tháng”, ông Phạm Văn Tam nói. Con số khiến nhiều người ồ lên. Đó là phản ứng dễ hiểu khi trong báo cáo thống kê của Gfk trong tháng 5/2017, khá nhiều hãng nổi tiếng đã vào Việt nam khá lâu cùng những đầu tư quảng bá thương hiệu lớn và dài vẫn phải vật lộn với các con số vài ngàn máy được bán ra. Thậm chí có những hãng như Coolpad, Meizu, số máy bán ra trong tháng 5/2017 tại Việt Nam chỉ hơn 2.000 máy. Vì thế, với Asanzo, một hãng được biết nhiều đến ở lĩnh vực tivi và điện tử gia dụng đề ra ngay từ đầu một doanh số cao khiến nhiều người ngạc nhiên.
 
“Trong năm 2014, chỉ vài tháng, chúng tôi đã bán ra đến 122.000 tivi. Một năm sau, chúng tôi bán ra 255.000 chiếc. 2016 đã là 500.000 chiếc. Sự tăng trưởng nhanh chóng theo tỉ lệ gấp đôi mỗi năm ấy, có một lý do lớn, chúng tôi bán cho người dùng giá trị thật của chiếc tivi. Với Smartphone, chúng tôi cũng sẽ làm như thế”. Đó là cách ông Tam nói về chiến lược đưa một sản phẩm đủ tốt, đủ tất cả các tính năng cần thiết, cung cấp các tính năng bám sát vào nhu cầu và tập quán sử dụng trong nước. Bằng cách bỏ đi các chi tiết nâng cao, đắt tiền trong sản xuất nhưng người dùng không mấy quan tâm ấy, sản phẩm sẽ đạt được mức giá tốt nhất trong một biên lợi nhuận vừa phải cho nhà sản xuất. 
 
“Chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống phân phối cùng các trung tâm bảo hành rộng khắp cả nước qua việc sản xuất tivi cùng điện tử tiêu dùng, đó là một lợi thế để bước vào thị trường smartphone mà không phải tập trung vào hệ thống bán lẻ lớn vốn chật cứng các thương hiệu khác. Tại chuỗi phân phối mà Asanzo đang có mặt, smartphone Asanzo sẽ là một mặt hàng đặc biệt và nổi bật”, ông Tam tự tin nói. 
 
Trong thống kê sơ bộ của Asanzo, có đến hơn 20.000 đại lý, siêu thị, cửa hiệu đến tận cấp xã các vùng sâu vùng xa mà thương hiệu Asanzo đang là đối tác, đang có mặt. Với chuỗi ấy, ông Tam cho rằng “chúng tôi am hiểu thị trường nông thôn, biết tập quán sử dụng của người nông dân, chúng tôi tin phân khúc tầm trung với một sản phẩm hoàn thiện tinh xảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu, bền chắc sẽ là điều mà các khách hàng quen với các sản phẩm trước đây của thương hiệu Asanzo ưng ý”. 
 
“Với giá trị thực, người dùng Việt Nam sẽ nhận được sản phẩm tốt vượt trội hơn mức giá mà họ bỏ ra, điều đó cũng có nghĩa là sẽ càng nhiều hơn những người Việt Nam với số tiền hợp lý được tiếp cận các công nghệ tốt và mới nhất trên smartphone”, ông Tam nói thêm. Có sẵn các hạ tầng giao nhận, phân phối, bảo hành và quan trọng hơn là lượng khách hàng tiềm năng, ưa thích thương hiệu sẽ là bệ phóng vững cho smartphone Asanzo tiến nhanh vào đời sống công nghệ Việt Nam. Chỉ cần chuỗi phân phối ấy bán ra ở mức như đang bán tivi, smartphone Asanzo đã có một doanh số đáng mơ cho nhiều hãng khác. 
 
Điều ấy hoàn toàn khả thi khi smartphone hơn tivi rất nhiều trong thời gian tiêu thụ, vòng đời sản phẩm. Bước đi vào thị trường smartphone cùng con số đặt ra ban đầu, vì thế hoàn toàn là một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng và có cơ sở của một trong những thương hiệu điện tử tiến nhanh, thành công nhất của Việt Nam trước nay.
 

Những chi tiết máy được gia công và lắp ráp thành smartphone Asanzo.
 
Đầu tư để không bước thụt lùi  
 
Khi nhiều hãng điện thoại đã phải rút lui không kèn không trống hay nằm im đợi các chuyển biến khác đi tại thị trường Việt, khi hầu hết đều tin rằng smartphone trong sự cạnh tranh khốc liệt và gay gắt, nhất là ở phân khúc 5 triệu đồng mà Asanzo đang nhắm tới thì Asanzo bước vào. Ông Phạm Văn Tam chỉ nói “Asanzo không muốn đi thụt lùi” khi được hỏi vì sao lại chọn thời điểm quá khắc nghiệt như thế để dấn thân. Đó là ông đang nói đến việc Asanzo đã nhanh chóng có mặt và hàng bán chạy trong lĩnh vực máy lạnh và quạt lạnh mà hãng này đưa ra chưa lâu. Biên độ lợi nhuận của mảng này có thể hơn làm tivi đến 30% nhưng theo ông Tam các sản phẩm ấy hàm lượng công nghệ không cao, vì thế thay vì tập trung vào mảng mới, ông muốn chứng minh Asanzo có khả năng tạo ra các sản phẩm mà hàm lượng công nghệ cao hơn.

Theo nghiên cứu từ GFK Việt Nam, thị trường điện thoại di động Việt Nam năm 2016 tăng trưởng 25% so với năm 2015, đạt 91.790 tỷ đồng. “Tại sao lại để nỗi lo cạnh tranh khiến chúng ta bỏ qua một thị trường giàu tiềm năng đến thế nếu chúng ta có khả năng”, ông Tam muốn 5% của thị phần trăm ngàn tỷ đồng này trong vòng 2 năm.
 
Để đầu tư cho tham vọng đó, trong thời gian chuẩn bị 6 tháng nay, Asanzo đã đổ ra hàng triệu USD để đầu tư dây chuyền lắp ráp sản xuất trong nước, cùng với đó là đội ngũ kỹ sư và chuyên gia hợp tác nhằm có được một hệ sinh thái ứng dụng phù hợp với nhu cầu thực tiễn trong nước. Thực tế, các mẫu smartphone lắp ra và nhập nguyên chiếc từ nước ngoài thường sẽ có  giá thấp hơn nếu được lắp ráp trong nước. Ông Tam cho biết “tôi muốn các smartphone này được làm ra và kiểm tra trên nước ta, đó là cách tốt nhất để có được các sản phẩm xuất xưởng đạt chất lượng mình mong muốn. Đó chính là uy tín của Asanzo với người dùng của mình”.
 

Tai nghe không dây tặng kèm smartphone Asanzo.
 
Với các cơ sở trong nước, các kỹ sư phần mềm và phần cứng của Asanzo dễ dàng phối hợp, chỉnh sửa, tối ưu để có chiếc máy vận hành mượt mà nhất đến tay người mua mà không phải tốn nhiều thời gian cho việc liên lạc chỉnh sửa qua lại. Các nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái này sẽ được biểu hiện trên các ứng dụng riêng về tiện ích về chăm sóc sức khỏe, giá cả thị trường, thời tiết... bên cạnh cấu hình cao trong tầm giá vốn là lợi thế của hãng. “Các ứng dụng về nông nghiệp với các nghiên cứu kỹ nhất về mùa màng, thời tiết, nhìn nhận thị trường để luân canh… được xây dựng riêng cho nông dân Việt sẽ ra mắt trên smartphone Asanzo. Tôi nghĩ người dùng tầm trung cần những điều cụ thể, ích lợi và hiệu quả như thế trên chiếc máy của mình”, ông Tam nói, “Asanzo đã chuẩn bị kỹ càng về dòng vốn cũng như các tiềm lực về tài chính cho mảng phát triển mới này. Tôi mong muốn giá trị thực từ sản phẩm đến giúp ích cho đời sống người dân sẽ lan tỏa nhanh”.
 
Những mẫu điện thoại đầu tiên của Asanzo từ rò rỉ cho thấy có camera kép, cảm biến vân tay, tai nghe không dây thời trang đi kèm… và theo như Asanzo tất cả sẽ có giá dưới 5 triệu đồng. Liệu quan niệm về “giá trị thực” cùng một cách phân phối và làm thị trường khá khác biệt smartphone Asanzo có thành công nhanh như các sản phẩm khác của hãng này? Ông Tam nói “tôi tin và hy vọng!”.
Phan Thành
 

CÁC TIN KHÁC

Bình luận

Đăng nhập để gửi bình luận cho bài viết. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tại đây.
Trở về đầu trang
QUẢNG CÁO

Cảm nhận mới nhất

  • Công anh Cường nhiều nhất, vừa có Lam, Porc, Ferr, Roy...
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Trong đó phải kể công Cường Dolla, bà Diệu Hiền, bà Diệp...
    Của justpost trong mục Phong Cách


  • Roy đã có mặt ở VN, chứng tỏ VN là trọng điểm trong bản đồ oto hạng sang của thế giới ! JL
    Của Tín đồ trong mục Phong Cách


  • Chế tác quá tuyệt vời ! siêu phẩm của đương đại. SL
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Đẳng cấp là đây, niềm mơ ước của nhiều người.
    Của phuongmai trong mục Phong Cách


facebook