Sống Công Nghệ

3 lý do khiến thực tế ảo doanh nghiệp sẽ là xu thế lớn

22/11/2017
0

Theo nhận định của ông Thaneth Angkasirisan, Tổng Giám đốc Lenovo Đông Dương, thực tế ảo (VR) sẽ là một trong những công nghệ mang tính cách mạng nhất của thế kỷ này, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực game hay marketing, VR còn tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, ông đã chỉ ra 3 lý do khiến thực tế ảo trong doanh nghiệp sẽ là xu thế lớn trong tương lai.

Ông Thaneth Angkasirisan, Tổng Giám đốc Lenovo Đông Dương.
 
Các nhà phân tích dự đoán, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường có mức tăng trưởng VR hàng đầu thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) dự kiến hơn 80% hàng năm từ 2016 đến 2024. Giá trị thị trường VR trên toàn cầu có thể đạt tới 60 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2025. Các hãng công nghệ lớn đang có những đầu tư mạnh trong mảng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (mixed reality - MR). Việc Facebook mua lại mảng thiết bị VR headset của Oculus, và Lenovo mua lại mảng MR headset của Explorer là một trong những minh chứng rỏ nét nhất cho sự đầu tư này.
 
Có 3 lý do khiến thực tế ảo trong doanh nghiệp sẽ là xu thế - theo ông Thaneth Angkasirisan. Thứ nhất, công nghệ VR giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả với chi phí và rủi ro thấp hơn. VR được kỳ vọng làm tăng hiệu suất làm việc, cho phép nhân viên có thể xem và tương tác với thông tin. Bất cứ chỗ nào có thể ứng dụng hình ảnh được, thì công nghệ VR sẽ giúp nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc, đồng thời giảm thiểu chi phí cũng như rủi ro – cho dù đó là việc chuyển những bản vẽ thiết kế, kỹ thuật sang bản dựng 3D thân thiện hơn, hay đào tạo những nhân viên y tế tương lai với hình ảnh thực tế ảo về các bộ phận cơ thể con người cùng bệnh lý liên quan.
 
Những ứng dụng VR trong y tế, công nghiệp và marketing hiện đang được ứng dụng trong cuộc sống, khiến ngành này được dự báo doanh thu về các thiết bị AR và VR headset tăng mạnh gấp 10 lần vào năm 2021. Trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, các nhà phân tích kỳ vọng thị trường VR toàn cầu đạt tới 3.8 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2020.

Tại Hồng Kông, những ứng dụng VR ấn tượng đã được đưa vào trong đào tạo phục hồi nhận thức cho bệnh nhân. Thông qua việc giả lập môi trường đời thực với công nghệ VR, bệnh nhân được đưa ở trong một môi trường an toàn để cải thiện chức năng nhận thức của họ. Khởi đầu với một dự án nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hồng Kông, ứng dụng này đã được cấp phép sử dụng tại một công ty cung cấp dịch vụ phục hồi nhận thức tại nước sở tại.
 
Thứ hai, VR giúp doanh nghiệp tương tác và gắn kết với khách hàng. Người tiêu dùng ngày nay đánh giá cao giá trị của thương hiệu nói chung và những trải nghiệm sản phẩm mang lại. Những trải nghiệm toàn diện, tương tác “như là bạn đang ở đó” là phương thức hiệu quả để gắn kết và khơi gợi sự quan tâm của những khách hàng trung thành với thương hiệu công ty.
 
Những ứng dụng sử dụng VR đặc biệt hữu dụng đối với những doanh nghiệp cần khách hàng hiểu rõ sản phẩm của họ. Kiến trúc sư cần dẫn khách hàng, một cách ảo hóa, tham quan toàn bộ một tòa nhà mặc dù móng của nó còn chưa được hoàn thành. Hay các nhà bán lẻ cần thể hiện những mẫu thời trang cho khách hàng và tạo ra những phòng trưng bày ảo. Và lớp trên của những ứng dụng này chính là nền tảng mạng xã hội để người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng.

Bộ Du lịch Hàn Quốc đã ứng dụng công nghệ VR để mang những trang thông tin về di sản và các địa danh du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc đến gần hơn với mọi người. Đây là khởi đầu cho một thay đổi lớn trong cách thức mà ngành du lịch cũng như các công ty khai thác tour sẽ tiếp thị và gắn kết tới khách du lịch của quốc gia này.
 
Thứ ba là sự đã sẵn sàng của công nghệ VR. Cách đây không lâu, VR vẫn còn là một công nghệ mới, được coi là giấc mơ cho cuộc sống trong tương lai, và chỉ là đồ chơi của thời điểm đó. Tuy nhiên, công nghệ thực tế ảo giờ đây đã phát triển nhanh chóng, cả người dùng lẫn doanh nghiệp kỳ vọng có thể dễ dàng tiếp cận tới các thiết bị, hệ thống, công cụ và cả dịch vụ VR chất lượng cao với chi phí phải chăng vào năm 2020.
 
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 37% các tổ chức tham gia khảo sát đã ứng dụng công nghệ VR cho hoạt động kinh doanh của mình. Thị trường hiện nay đang có nhiều thiết bị dành cho người dùng cuối hơn là dành cho doanh nghiệp, nhưng khoảng cách ứng dụng này sẽ không còn nữa vào năm 2019.
 
Công nghệ thực tế ảo đang ngày càng trở nên phát triển và phong phú hơn, việc ứng dụng công nghệ này đã sẵn sàng để định hình lại nhiều ngành công nghiệp. Bây giờ là thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội với VR, không chỉ để theo kịp xu thế, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo với công nghệ này, tạo bước nhảy vọt trước đối thủ cạnh tranh.
P.V
 

CÁC TIN KHÁC

Bình luận

Đăng nhập để gửi bình luận cho bài viết. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tại đây.
Trở về đầu trang
QUẢNG CÁO

Cảm nhận mới nhất

  • Công anh Cường nhiều nhất, vừa có Lam, Porc, Ferr, Roy...
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Trong đó phải kể công Cường Dolla, bà Diệu Hiền, bà Diệp...
    Của justpost trong mục Phong Cách


  • Roy đã có mặt ở VN, chứng tỏ VN là trọng điểm trong bản đồ oto hạng sang của thế giới ! JL
    Của Tín đồ trong mục Phong Cách


  • Chế tác quá tuyệt vời ! siêu phẩm của đương đại. SL
    Của sally trong mục Phong Cách


  • Đẳng cấp là đây, niềm mơ ước của nhiều người.
    Của phuongmai trong mục Phong Cách


facebook