TikTok thử nghiệm dùng người nổi tiếng ảo để bán hàng, liệu có ảnh hưởng đến “nồi cơm” của nhiều người?

Công cụ này sẽ cho phép các nhà quảng cáo và người bán trên TikTok tạo quảng cáo video, bán sản phẩm trực tuyến có sự góp mặt của nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số ảo, dựa trên công nghệ AI. Ảnh: @Sane BuiKe.

Có thông tin cho rằng, TikTok đang phát triển công nghệ nhân vật có sức ảnh hưởng lớn dạng ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp người bán tạo quảng cáo và bán hàng, thông qua video phát trực tiếp trong ứng dụng TikTok.

Nếu đang theo dõi tin tức công nghệ hiện nay, có lẽ bạn đã nhận thấy rằng, công nghệ AI ngày nay đã có mặt ở khắp mọi nơi. Các công ty công nghệ đều quan tâm đến việc tích hợp AI vào các sản phẩm và dịch vụ của mình, và các ứng dụng nền tảng truyền thông xã hội cũng không phải là một ngoại lệ.

Trong động thái mới nhất, ứng dụng video dạng ngắn TikTok đã và đang cố gắng thúc đẩy các nỗ lực thương mại của mình, nhằm tối đa hóa tiềm năng doanh thu, bằng một tính năng công nghệ mới vượt trội.

Ngày 12/4, tờ The Information đưa tin rằng, TikTok đã phát triển và thử nghiệm nội bộ tính năng nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số ảo dựa trên công nghệ AI để giúp các nhà kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop quảng bá và bán hàng tốt hơn.

Nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số AI này sẽ thực hiện quảng cáo, bán sản phẩm dựa trên kịch bản và đề xuất của các cửa hàng, người bán trên TikTok nhập vào hệ thống, chẳng hạn các thông tin cơ bản như tên và giá của sản phẩm đang được bán. Phiên bản công nghệ tiên tiến hơn còn có thể phát hiện các bình luận trực tiếp trong phiên live, tự tìm câu trả lời phù hợp lấy từ cơ sở dữ liệu của nó để phản hồi lại bình luận của người xem trong thời gian thực.

Do đó, công nghệ người phát trực tiếp AI này có thể sớm tích cực giao tiếp với người xem. Công nghệ này thậm chí có thể tự điều chỉnh chiến lược tiếp thị dựa trên số lượng người xem trong các phiên live mà nó thu thập và phân tích được.

Theo tờ The Information, thử nghiệm nội bộ của TikTok cho thấy, sản phẩm công nghệ AI này chưa sẵn sàng cho thời kỳ đầu, nó tạo ra ít doanh thu hơn so với những người nổi tiếng là con người thực sự đảm nhận nhiệm vụ tương tự. Các chuyên gia công nghệ thì tin rằng, sản phẩm nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số ảo AI cuối cùng sẽ chỉ bổ sung hỗ trợ, chứ không thể thay thế các nỗ lực tiếp thị của con người thực sự.

Các nhà quảng cáo nắm rõ dự án này của TikTok cho biết, dự án đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và ngày ra mắt chưa được xác định. ByteDance (công ty mẹ của TikTok) có thể tinh chỉnh thêm tính năng công nghệ này, hoặc nó vẫn có thể được thay đổi vào phút cuối.

Trước mắt, sẽ rất thú vị khi xem TikTok tiến tới giai đoạn tiếp theo của dự án này như thế nào, và nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số ảo dựa trên AI thực sự hoạt động tốt ra sao trong việc quảng cáo, cũng như bán sản phẩm trên TikTok Shop.

Tuy nhiên, dự án cũng làm dấy lên mối lo ngại về sự cạnh tranh của nó, với những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn là con người thực sự đã và đang đảm nhiệm vai trò quảng cáo, bán sản phẩm trực tuyến trên Tikok, ít nhiều gì thì công nghệ mới này cũng sẽ nhận được sự phản ứng dữ dội từ nhiều người dùng tiềm năng.

Trong khi đó, một số nhà quảng cáo lo lắng rằng, nhân vật nổi tiếng kỹ thuật số AI này có thể được sử dụng cho các chiến thuật tiếp thị lôi kéo, thông qua các thuận toán tinh vi. Ngoài ra, sự gia tăng của công nghệ ảo này có thể đánh cắp công việc kinh doanh từ những người nổi tiếng đã và đang làm công việc tương tự, từ đó, nó có thể khiến một số người dùng rời khỏi nền tảng TikTok.

Ngoài ra, vẫn còn một câu hỏi lớn là TikTok sẽ quản lý khía cạnh tiền bạc trong công nghệ này như thế nào, chẳng hạn như cách TikTok sẽ thu lại kinh phí từ người bán khi họ cung cấp công nghệ ảo này, mức này sẽ ra sao so với số tiền chi trả cho những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn là người thật, bên người bán có đồng thuận hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu TikTok quyết định triển khai tính năng này, họ sẽ cần phải cẩn thận để không làm người dùng khó chịu, đặc biệt vì gần đây, TikTok đã yêu cầu, vận động, kêu gọi nhiều người dùng đứng lên giúp chống lại lệnh cấm tiềm tàng của Quốc hội Mỹ.

Vào tháng 3/2024, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật có tiêu đề “Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”. Đạo luật này nhằm mục đích buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc, phải thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ. Nếu ByteDance không tuân thủ, TikTok có thể phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn ở quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm
Chính phủ Anh đề xuất cấm bán smartphone cho trẻ dưới 16 tuổi

Trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị cấm mua điện thoại thông minh (smartphone), theo kế hoạch mới đang được các bộ trưởng ở Anh xem xét.

Trung Quốc yêu cầu các nhà mạng rà soát và từ bỏ chip nước ngoài khỏi hệ thống

Trung Quốc đang giáng một đòn mới vào trong cuộc chiến chip khốc liệt với Mỹ, khi đã yêu cầu các công ty viễn thông lớn phải loại bỏ dần chip sản xuất ở nước ngoài khỏi hệ thống mạng của mình. Và các công ty Mỹ như Intel và Advanced Micro Devices Inc (AMD) dự kiến ​​sẽ phải gánh chịu hậu quả từ bước đi mới nhất này của Trung Quốc.

Google rót 1 tỷ USD tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ với Nhật Bản, Thái Bình Dương

Trong nỗ lực tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản, Google đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào việc phát triển hai tuyến cáp ngầm mới. Khoản đầu tư khổng lồ này cũng là một phần trong sáng kiến ​​Pacific Connect.

Meta làm mờ ảnh khỏa thân trong tin nhắn Instagram để bảo vệ trẻ vị thành niên

Meta sẽ làm mờ các tin nhắn Instagram có chứa ảnh khiêu dâm, vì sự an toàn của trẻ vị thành niên. Tính năng này sẽ được bật theo mặc định trên toàn cầu cho người dùng dưới 18 tuổi, và người lớn cũng được khuyến khích kích hoạt.

Di Động Việt đã có phiên livestream mở bán MacBook Air M3 sớm với nhiều ưu đãi

Là một trong những đơn vị mở bán MacBook Air M3 sớm nhất, lúc 10h ngày 12/4, Di Động Việt đã có phiên livestream mở bán với voucher lên đến 1,3 triệu đồng cùng nhiều chính sách hậu mãi độc quyền khác.

Apple cảnh báo mối đe dọa phần mềm gián điệp đánh thuê nhắm vào iPhone

Apple đã gửi thông báo về mối đe dọa tới người dùng trên toàn thế giới trong bối cảnh lo ngại rằng các cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê rất tinh vi có thể nhắm vào các khách hàng cao cấp của họ.

Meta và Google công bố chip AI tự sản xuất, giảm lệ thuộc Nvidia và Intel

Tại sao một số công ty công nghệ lớn như Google, Meta bắt đầu tự sản xuất chip AI nội bộ cho riêng mình, và họ thực sự nhận được lợi lạc gì khi làm như vậy?

Thời gian ByteDance thoái vốn khỏi TikTok có thể được Mỹ gia hạn thêm

Một đại diện của Thượng viện Mỹ cho biết, thời hạn để công ty mẹ ByteDance thoái vốn khỏi TikTok có thể được gia hạn tăng thêm từ mức sáu tháng lên một năm.

Cơ hội trúng xe hơi, du lịch Nhật Bản dành cho khách hàng đang dùng hoặc đăng ký mới dịch vụ FPT Telecom

Cơ hội trúng xe ô tô VinFast VF5O, chuyến du lịch Nhật Bản cùng nhiều phần quà hấp dẫn khi tham gia chương trình “Vạn ước mơ trên một kết nối” của FPT Telecom.

Giảm chồng giảm, mua 1 tặng 1 tại Di Động Việt trong 3 ngày 12-14/4

Từ ngày 12 – 14/4, hệ thống Di Động Việt mở đợt sale sốc (Mega Sale) trên toàn quốc. Đặc biệt, trong các khung giờ cố định, khách hàng đến sớm sẽ được mua với giá giảm chồng giảm, mua 1 tặng 1…